กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โชว์ผลงานเจรจาจับคู่ธุรกิจผู้ประกอบการชุมชนรักษ์โลก SMART Local BCG กับผู้จัดจำหน่าย Buyers Traders ชั้นนำของประเทศ ประสบผลสำเร็จเกินคาด
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โชว์ผลงานเจรจาจับคู่ธุรกิจผู้ประกอบการชุมชนรักษ์โลก SMART Local BCG กับผู้จัดจำหน่าย Buyers Traders ชั้นนำของประเทศ ประสบผลสำเร็จเกินคาด กระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ชุมชน BCG ส่งท้ายปี มีมูลค่ากว่า 90 ล้านบาท
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เดินหน้าเจาะตลาดสินค้ารักษ์โลก โดยนำผู้ประกอบการชุมชน ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก หรือ SMART Local
BCG เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของประเทศ เช่น
ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เดอะมอลล์ สยามพิวรรธน์ Modern Trade
คิงเพาเวอร์ กลุ่มธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์
และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อกระตุ้นยอดขายและปลุกกระแสนิยมการบริโภคผลิตภัณฑ์ชุมชนรักษ์โลกส่งท้ายปี
มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 90 ล้านบาท
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน
สร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนดำเนินธุรกิจตามโมเดลเศรษฐกิจ
BCG
ที่ให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้ารักษ์โลกและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ซึ่งเป็นเทรนด์ของตลาดในปัจจุบัน และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 กรมได้จัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการชุมชนรักษ์โลก SMART Local BCG กับผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของประเทศ
ประสบผลสำเร็จเกินคาดจากการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการชุมชน
SMART Local BCG 123 ราย แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม 45 ราย ของใช้ ของตกแต่ง
ของที่ระลึก 31 ราย สมุนไพร 30 ราย และ ผ้าและเครื่องแต่งกาย 17 ราย กับกลุ่มโมเดิร์นเทรด
ห้างสรรพสินค้า สมาคมการค้า ธุรกิจโรงแรม สถานีบริการน้ำมัน ผู้จัดจำหน่าย Buyers
Traders และหน่วยงานผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนชั้นนำของประเทศกว่า 26 บริษัท อาทิ คิงเพาเวอร์ การบินไทย และแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง
สามารถจับคู่ธุรกิจสำเร็จในวันเดียวถึง 588 คู่
โดยหลังจากจบงานสามารถสร้างมูลค่าการค้ากว่า 90 ล้านบาท
นับเป็นการต่อยอดตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน BCG และสร้างโอกาสการเป็นคู่ค้าในระยะยาวได้อีกด้วย
"สินค้าที่ได้รับความสนใจ
5 อันดับแรก ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพกลุ่ม Plant-Based ผลไม้อบแห้ง บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้
ผ้าและเครื่องแต่งกายย้อมสีธรรมชาติ
สบู่สมุนไพร นับเป็นการสร้างโอกาสในการขยายช่องทาง
และกระตุ้นตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำเทรนด์ตลาดกระแสรักษ์โลก ตลอดจนโมเดลเศรษฐกิจ
BCG ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ เศรษฐกิจชีวภาพ
(Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เป็นสำคัญ โดยข้อมูลธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ณ เดือนพฤศจิกายน 2566 พบว่า ปัจจุบันมีธุรกิจ BCG ดำเนินกิจการอยู่
41,000 ราย หรือร้อยละ 4 ของธุรกิจทั้งหมด มีมูลค่าทุนจดทะเบียน
2.1 ล้านล้านบาท และกำลังเป็นธุรกิจดาวเด่นเป็นที่น่าจับตามอง
มีคู่แข่งน้อย แต่มีมูลค่าการตลาดสูง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดี
ทั้งรายได้และกำไรสุทธิ" นางอรมนกล่าว
นางอรมนยังขอเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้
คนรักผลิตภัณฑ์ชุมชน ร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยการอุดหนุนสุดยอดผลิตภัณฑ์ชุมชน
SMART
Local ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น ที่ผ่านการส่งเสริมพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ณ พาวิเลียนกระทรวงพาณิชย์ ในงาน OTOP
CITY 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 24 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
สอบถามรายละเอียด
หรือติดตามกิจกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุมชนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ที่
กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5950 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
****************************************
ที่มา
: กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ฉบับที่ 173 /วันที่ 13 ธันวาคม
2566