กรมพัฒน์ฯ ยกระดับ 'ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ' ดันสกิล ชี้โอกาสรับสังคมสูงวัยโต ระดมกูรูติวหลักสูตร Smart Senior Care Business รุ่นที่ 2
กรมพัฒน์ฯ ยกระดับ 'ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ' ดันสกิล
ชี้โอกาสรับสังคมสูงวัยโต
ระดมกูรูติวหลักสูตร Smart Senior Care Business รุ่นที่ 2
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ต่อยอดกิจกรรม
Smart Senior Care Business รุ่นที่ 2 เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และกูรูในแวดวงธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ
ช่วยยกระดับผู้ประกอบธุรกิจให้พร้อมปรับตัว และสร้างนักลงทุนหน้าใหม่เข้าสู่ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต
เนื้อหาในหลักสูตรต่อยอดมาจากความสำเร็จในครั้งที่
1 และปรับหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจ เมื่อเรียนจบแล้วสามารถยกระดับธุรกิจของตนเองได้และมองเห็นโอกาสใหม่ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง
สร้างรายได้ที่มากขึ้นพร้อมกับมาตรฐานการให้บริการที่สูงขึ้นตามมา
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 พฤศจิกายน 2566) ได้มอบหมายให้หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เป็นประธานเปิด 'กิจกรรม Smart Senior Care Business' รุ่นที่ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2566 ณ
ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีผู้ประกอบธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ
และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมฯ กว่า 120 ราย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
ที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมปรับตัวให้ธุรกิจดำเนินอยู่ได้ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ
โดยเสริมแกร่งความรู้การบริหารจัดการธุรกิจ การเงิน กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า และสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก
อีกทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ในการบริหารจัดการและสื่อสารการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อธิบดี
กล่าวต่อว่า "กิจกรรมฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรเชี่ยวชาญด้านธุรกิจดูแลผู้สูงอายุและการบริหารจัดการด้านการตลาดมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน
3 หัวข้อ ได้แก่ 1) ไขกลยุทธ์การแข่งขันด้วยนวัตกรรมและ
CRM 2) การสร้างแบรนด์ด้วย Social
Commerce และ 3) บัญชี ภาษี และวิธีวางแผนด้านการเงิน ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดจะเป็นทักษะความรู้ที่จำเป็นอย่างมากต่อการบริหารจัดการธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจกับพันธมิตรในธุรกิจผู้สูงอายุ
เช่น สินค้า เครื่องมือการบริหารจัดการ (Tools) สถาบันการเงิน
เพื่อต่อยอดและขยายโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน"
"การจัดกิจกรรมครั้งที่ 2 นี้ ดำเนินงานต่อเนื่องจากกิจกรรม Smart Senior Care Business ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อปลายปี 2565 ซึ่งประสบความความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยประสานความร่วมมือกับสมาคมการค้าและการบริการสุขภาพผู้สูงอายุไทย สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ประกอบธุรกิจดูแลผู้สูงอายุคุณภาพที่มีมาตรฐานระดับสากล และสร้างความเข้มแข็งธุรกิจดูแลผู้สูงอายุของไทย ซึ่งกิจกรรมฯ ครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความพร้อมในการพัฒนาธุรกิจดูแลผู้สูงอายุให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว รองรับโอกาสการขยายตัวของผู้สูงอายุในประเทศ อีกทั้ง ยังมีโอกาสต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริการวางแผนทางโภชนาการ บริการเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก/ความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ ผู้ช่วยบริหารทรัพย์สินให้เป็นรายได้ และบริการช่วยเหลือผู้สูงอายุให้สามารถเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ซึ่งถ้านักลงทุนมองเห็นช่องว่างจะพบว่ามีโอกาสรออยู่อีกมาก"
"กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาธุรกิจดูแลผู้สูงอายุให้เติบโต
จากสถิติผู้สูงอายุในประเทศไทยปี 2566 จำนวน 12.9 ล้านคน หรือ 19.5%
จากจำนวนประชากรทั้งหมด และกำลังเพิ่มสูงขึ้นจนเข้าใกล้สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์
ในทางกลับกันประเทศไทยมีธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่จดทะเบียนนิติบุคคลเพียง 712 ราย (ข้อมูล ณ
เดือนตุลาคม 2566) ซึ่งยังไม่สัมพันธ์กับจำนวนผู้สูงอายุในประเทศ แต่เมื่อพิจารณาจากทุนจดทะเบียนธุรกิจถือว่ามีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี
2564 ที่มีทุนจดทะเบียน 2,650 ล้านบาท เป็น 4,228 ล้านบาท
และสามารถสร้างรายได้กว่า 1,100 ล้านบาท สำหรับในปี 2566
กรมฯ จึงได้เร่งพัฒนาธุรกิจในกลุ่มนี้
พร้อมกับจูงใจให้นักลงทุนได้มองเห็นถึงโอกาสที่ยังเปิดกว้างในธุรกิจดูแลผู้สูงอายุและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง
สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่วางแผนการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้สูงอายุในประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดี
พึ่งพาตนเองได้ และมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศต่อได้ โดยที่ผ่านมาตั้งแต่ปี
2554-ปัจจุบันมีธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ แล้วทั้งสิ้น 1,203 ราย" อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย
#SuperDBD
****************************************
ที่มา : กองธุรกิจบริการ ฉบับที่ 165 / วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566