กรมพัฒน์ฯ จับมือ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า MOC Market by Biz Club ต่อเนื่องครั้งที่ 6 พบกัน.. 6 - 9 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์

กรมพัฒน์ฯ จับมือ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club

จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า MOC Market by Biz Club ต่อเนื่องครั้งที่ 6

กระตุ้นยอดขายปลายปี พร้อมเรียนรู้ความต้องการผู้บริโภคนำไปต่อยอดพัฒนาสินค้า/ผลิตภัณฑ์

พบกัน.. 6 - 9 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club โดย Biz Club Thailand จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า 'MOC Market by Biz Club' ต่อเนื่องครั้งที่ 6 หวังกระตุ้นยอดขายปลายปีให้ผู้ประกอบการรายย่อย (Micro SMEs) นำความต้องการผู้บริโภคไปต่อยอดพัฒนาสินค้า/ผลิตภัณฑ์ วางแผนการผลิตให้ตรงความต้องการตลาด ตามแนวทาง 'ตลาดนำการผลิต' พร้อมเตรียมหารือตัวแทนเครือข่ายธุรกิจฯ วางแผนพัฒนาทักษะความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้ประกอบการตลอดปี เตรียมพาออกงานใหญ่ 'มหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย' ต้นปีหน้า สนับสนุนภารกิจเร่งด่วน Quick Win กระทรวงพาณิชย์ ตอกย้ำนโยบาย!! 'ผู้ประกอบการไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแกร่ง'

       นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า MOC Market by Biz Club ครั้งที่ 6 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ ว่า "งาน MOC Market by Biz Club เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club โดย Biz Club THAILAND แสดงถึงความแน่นแฟ้นระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจที่มีแนวคิดตรงกันที่ต้องการสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อย หรือ ไมโครเอสเอ็มอีของไทยให้มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง ยืนหยัดอยู่ในแวดวงธุรกิจอย่างยาวนาน โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการ คือ การขยายตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนให้ได้มากที่สุด ผ่านทุกช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและสร้างการรับรู้ในตัวสินค้า/ผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นแต้มต่อสำคัญในการประกอบธุรกิจและส่งผลให้เกิดอิทธิพลการตระหนักรู้ต่อผู้บริโภคเหนือคู่แข่งทางการตลาด รวมถึง การพัฒนาทักษะและเสริมวิทยาการความรู้ใหม่ๆ ที่มีความจำเป็น เพื่อนำไปประกอบการบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอย่างมีทิศทาง

การจัดงานในครั้งนี้ สามารถตอบโจทย์ด้านการขยายตลาด พร้อมกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีแก่ผู้ประกอบการรายย่อยได้เป็นอย่างดี รวมทั้ง ผู้ประกอบการจะได้ทราบถึงแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้า/บริการในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง เพื่อนำไปวางแผนการผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด ตามแนวทาง 'ตลาดนำการผลิต' ช่วยสร้างความสมดุลระหว่างการผลิตสินค้ากับความต้องการของผู้บริโภคให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะ 'สินค้าล้นตลาด' ทำให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิต และมีโอกาสสร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของธุรกิจ

นอกจากนี้ กรมฯ ได้มีการหารือกับเครือข่ายธุรกิจฯ ที่จะร่วมกันวางแผนพัฒนาทักษะความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกเครือข่ายธุรกิจฯ ตลอดปี รวมทั้ง เตรียมพาออกงานใหญ่ 'มหกรรมรวมพลัง SMEs ไทย' ที่จะจัดขึ้นต้นปีหน้า ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งมหกรรมฯ ดังกล่าวเป็นภารกิจเร่งด่วน Quick Win    ของกระทรวงพาณิชย์ ในการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผลลัพธ์ของการจัดงานเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคประชาชน เศรษฐกิจในประเทศเกิดการหมุนเวียน และช่วยขยายตลาดแก่ผู้ประกอบการรายย่อยอีกทางหนึ่ง"  

นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานกรรมการบริหารเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand กล่าวว่า "ขอขอบคุณผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ที่เปิดพื้นที่ให้สมาชิกเครือข่ายธุรกิจฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย เข้าแสดงและจำหน่ายสินค้า ณ กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะลูกค้าและขยายตลาดกลุ่มใหม่ๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้และได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคโดยตรง สามารถนำความเห็นนั้นไปพัฒนาต่อยอดผลิตสินค้า/ผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด ทั้งนี้ เครือข่ายธุรกิจฯ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เข้าใจถึงภารกิจของทั้ง 2 หน่วยงานเป็นอย่างดี โดยมีความเข้มแข็งของผู้ประกอบการรายย่อยเป็นหมุดหมายสำคัญที่จะต้องร่วมกันนำพาให้บรรลุผลสำเร็จ อย่างไรก็ดี นอกจากการช่วยผู้ประกอบการขยายตลาดแล้ว การเสริมสร้างองค์ความรู้ที่มีความจำเป็นต่อการบริหารจัดการธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญที่เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพร้อมให้การสนับสนุนและ     สรรหาความรู้ใหม่ๆ มาต่อยอดแก่ผู้ประกอบการให้สามารถเดินบนเส้นทางธุรกิจได้อย่างมั่นคง ปัจจุบันเครือข่ายธุรกิจฯ มีสมาชิก 13,889 ราย ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้มั่นใจว่าสมาชิกทุกรายจะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะเป็นพี่เลี้ยง/เป็นที่ปรึกษาแก่รุ่นน้องที่กำลังเข้าสู่ธุรกิจ ให้การช่วยเหลือสนับสนุนจนกระทั่งมีความเข้มแข็ง สิ่งสำคัญที่สุด คือ พวกเราพร้อมจับมือและเติบโตไปด้วยกัน และจะร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดแก่แวดวงธุรกิจไทยทั้งระดับพื้นที่และระดับประเทศ ดั่งสโลแกนของเครือข่ายธุรกิจฯ ที่ว่า "บิสคลับมาเพื่อให้ จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน"

ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปและนักธุรกิจเข้าร่วมงาน MOC Market by Biz Club ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 6 - 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 07.00 - 16.30 น. โดยจะได้พบกับสินค้าเกรดพรีเมียมจากผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งเป็นสมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าปกติประมาณร้อยละ 10 - 20 และได้ซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงในราคาสุดพิเศษ เป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน งานนี้เปิดกว้างให้ทั้งผู้ซื้อและนักลงทุนทั่วไปเข้าร่วมงาน โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากผู้ประกอบการจำนวนกว่า 50 ร้านค้า 100 รายการ ประกอบด้วย อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย สุขภาพและความงาม ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ขณะที่นักธุรกิจหรือนักลงทุนที่ต้องการหาพันธมิตรทางธุรกิจหรือร่วมลงทุนก็สามารถเลือกชมสินค้าและเจรจาธุรกิจได้ทันทีภายในงาน ซึ่งผู้ประกอบการที่ออกงานเต็มที่/เต็มใจพบปะและให้บริการกับผู้เข้าร่วมงานทั้ง 2 กลุ่ม" รองอธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร  0 2547 4445 สายด่วน 1570 และ e-Mail : dcrprov@dbd.go.th และ www.dbd.go.th

#SuperDBD

****************************************

ที่มา : กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน                                               ฉบับที่ 154 / วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566