กรมพัฒน์ฯ ชวนผู้ประกอบการปรับธุรกิจให้พร้อมสร้างความปลอดภัยด้านข้อมูลผู้บริโภค ป้องกันความผิดที่อาจไม่ได้ตั้งใจ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA
กรมพัฒน์ฯ ชวนผู้ประกอบการปรับธุรกิจให้พร้อมสร้างความปลอดภัยด้านข้อมูลผู้บริโภค
ป้องกันความผิดที่อาจไม่ได้ตั้งใจ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
หรือ PDPA
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนา "พลิกวิกฤตเป็นโอกาส
สู่การตลาดยุคโลกไร้พรมแดน" ส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจไทยให้ก้าวทันการตลาดยุคดิจิทัล
นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารธุรกิจ และมีความเข้าใจที่ถูกต้องในกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
(PDPA)
นายทศพล ทังสุบุตร
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา 'พลิกวิกฤตเป็นโอกาส
สู่การตลาดยุคโลกไร้พรมแดน' ว่า "ในยุคที่ธุรกิจและการตลาดขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้ข้อมูล (Data) มีประโยชน์มากสำหรับการต่อยอดทางธุรกิจ ทั้งด้านกลยุทธ์ กิจกรรมทางการตลาด
หรือตัวช่วยด้านระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
(Customer Relationship Management : CRM) และการบริหารความเสี่ยง รวมทั้ง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการให้มีความสะดวก
รวดเร็ว และเพิ่มโอกาสในการได้รับข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ
ของลูกค้าที่ได้ให้ไว้บนเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม
หรือการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ โดยหลักการของกฎหมาย PDPA ผู้จัดเก็บข้อมูลดังกล่าวมีฐานะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะจัดเก็บรวบรวม ใช้
หรือเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน และต้องจัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย
หรือถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือถูกเปิดเผยโดยไม่ชอบ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ 'พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สู่การตลาดยุคโลกไร้พรมแดน' เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจไทยให้ก้าวทันการตลาดดิจิทัล พร้อมนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารธุรกิจ รวมถึงมีความเข้าใจพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) พ.ศ.2562 โดยได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี กรรมการผู้จัดการบริษัท เพนกวิน กรุ๊ป จำกัด แบรนด์ Penguin Eat Shabu และ ดร. อุดมธิปก ไพรเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด / ผู้ก่อตั้งสื่อ PDPA Thailand / นายกสมาคมผู้ตรวจสอบและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทย มาร่วมให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในหัวข้อ 'Digital Marketing การตลาดยุคโลกไร้พรมแดน' และ 'ธุรกิจ B2C ใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าอย่างไรไม่ให้ผิด PDPA'
อธิบดีฯ
กล่าวทิ้งท้ายว่า การสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้จัดเก็บข้อมูล จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570,
โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5953 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
************************************
ที่มา : กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ ฉบับที่ 97 / วันที่ 26 มิถุนายน 2566