กรมพัฒนาธุรกิจฯ เปิดแผนพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน SMART Local 100 ราย แบบครบวงจร ปั้นแบรนด์ดัง แผนการตลาดเด่น ดันธุรกิจดี
กรมพัฒนาธุรกิจฯ เปิดแผนพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน
SMART Local 100 ราย แบบครบวงจร
ปั้นแบรนด์ดัง แผนการตลาดเด่น ดันธุรกิจดี
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดแผนพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน SMART Local ครบวงจร ปั้นให้เป็นนักธุรกิจมากทักษะที่รู้ทันและอ่านเกมส์ธุรกิจเป็น
เริ่มตั้งแต่เซ็ทความคิดมองตัวเองเป็นผู้ประกอบการมีดี โชว์ศักยภาพและจุดเด่นผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยหลักขยายตลาด
ใช้โซเชียลมีเดียสร้างการรับรู้สินค้าในวงกว้าง เพิ่มเทคนิคพิเศษให้ลูกค้าเข้าถึงการประชาสัมพันธ์ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเตรียมความพร้อมเจรจาธุรกิจขยายตลาดครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน 100 ราย ช่วยกระตุ้นมูลค่าเศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่า
48 ล้านบาท
นางอรมน
ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "นายภูมิธรรม
เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป้าหมายสำคัญให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ผ่านกลไกการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนของไทย
เน้นการมีส่วนร่วม การเกื้อกูลกันของคนในชุมชน ใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ
สร้างความยั่งยืนให้ท้องถิ่น โดยหวังผลให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง เป็นชุมชนต้นแบบที่พร้อมเป็นหน่วยสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ดำเนินการขับเคลื่อนการตลาดให้ผู้ประกอบการชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มโอกาส/เพิ่มมูลค่าทางการค้า
ยกระดับ และขยายช่องทางการตลาด รวมทั้ง เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการชุมชนสามารถปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ ภายใต้แนวคิด SMART Local ที่ส่งเสริมอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีจุดเด่นและสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร ช่วยเสริมจุดแข็งกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้า
เกิดการซื้อซ้ำจนกลายเป็นลูกค้าประจำที่พร้อมบอกต่อคนรอบข้างให้ซื้อสินค้า
ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน และขยายตลาดได้กว้างขวางมากขึ้น
อธิบดีอรมน
กล่าวต่อว่า กรมฯ ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจชุมชนอย่างเป็นระบบ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ
ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์ชุมชน และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจฐานรากอย่างทั่วถึง
แบ่งเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย
1. SMART Local ME-D ผู้ประกอบการชุมชนมีดี ด้วยการปรับแนวคิด
สร้างมุมมองการดำเนินธุรกิจที่ดี พร้อมการพัฒนาศักยภาพและทักษะผู้ประกอบการเชิงลึก 4 ด้าน
ให้สามารถดำเนินธุรกิจดี อย่างมีกลยุทธ์ คือ 1.1) การสร้างแบรนด์ (Branding) ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ สร้างการรับรู้ และสร้างการจดจำ
1.2) เรื่องเล่าผลิตภัณฑ์ (Story Telling)
ที่นำเสนอความเป็นไปเป็นมา ความแตกต่าง และเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าที่ได้อ่านหรือพบเห็นเรื่องราวสนใจซื้อสินค้า 1.3)
การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ (Display) ซึ่งการจัด Display ให้ดึงดูดใจลูกค้า จะเป็นช่องทางในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและจดจำ โดยใช้พื้นที่การจัดวางสินค้าที่มีจำนวนจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และเกิดความสะดวกสบายในการเลือกชมเลือกซื้อสินค้า ซึ่งการจัด Display ที่ดีจะทำให้ลูกค้าพร้อมตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
และ 1.4) การนำเสนอผลิตภัณฑ์/การเจรจาธุรกิจ (Pitching and Negotiation) โดยเป็นกิจกรรมสอนเทคนิคการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้โดนใจลูกค้าและคู่ค้า
และสอนเทคนิคต่างๆ สำหรับการเจรจาธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้เรียนรู้และเข้าใจเทคนิคการเจรจาธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ
2. SMART Local Matching-D ขยายช่องทางการตลาด
ผ่านกิจกรรมทดสอบตลาด (Mini Event) และการเจรจาธุรกิจ (Business Matching)
ระหว่างผู้ประกอบการชุมชนกับเทรดเดอร์/บายเออร์รายใหญ่ของประเทศ เช่น กลุ่มผู้จัดจำหน่าย
กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ศูนย์การค้าฯ เป็นต้น ขณะเดียวกัน
จะสอนเทคนิคการขายและนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์
และการใช้อี-มาร์เก็ตเพลสขยายตลาดด้วย
3. SMART Local Pro-D สร้างต้นแบบเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนโปรดี
3 เส้นทาง ครอบคลุม 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ และ 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ อาหารและเครื่องดื่ม
ผ้าและเครื่องแต่งกาย และสินค้าไลฟ์สไตล์
เพื่อชูจุดเด่นอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่
สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภคและสร้างภาพจำที่แตกต่าง
4. SMART Local DO-D ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้
Soft Power ผลิตภัณฑ์ชุมชน ในรูปแบบต่างๆ เช่น คลิปสั้น
ภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์ (Infographic) การนำเสนอสินค้าโดยอินฟลูเอนเซอร์
และการร้อยเรียงเรื่องราวผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ ให้เป็นเรื่องเดียวกัน เพื่อสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ชุมชนในภาพรวม
โดยเน้นการสื่อสารที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้า
โดยจะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่างๆ
ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง
กรมฯ ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนตลอดโครงการจำนวน 100
ราย ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถนำองค์ความรู้และทักษะ ซึ่งเป็น Soft Skill ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ ช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง ส่งเสริมเศรษฐกิจระดับชุมชนให้มีความเข้มแข็ง
พึ่งพาตนเองได้
ยกระดับมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนให้ดีขึ้นตามมา ทั้งนี้
คาดว่าการดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นมูลค่าเศรษฐกิจฐานรากได้ไม่ต่ำกว่า 48 ล้านบาท และกรมฯ
พร้อมปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาให้สอดคล้องกับแนวโน้มการประกอบธุรกิจโลกที่มีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนของไทยสามารถรับมือกับการดำเนินธุรกิจในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วยความมั่นใจ
สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยที่ดียิ่งขึ้น" อธิบดีอรมน
กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามรายละเอียด หรือติดตามกิจกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชุมชน
ได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
โทรศัพท์ 0 2547 5950 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
#กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
#กระทรวงพาณิชย์
*****************************************
ที่มา
: กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน ฉบับที่ 138 / วันที่ 16 กรกฎาคม 2567