'ภูมิธรรม' หารือรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินหน้าร่วมมือ ผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์ ดันมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซียให้เติบโต
'ภูมิธรรม' หารือรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินหน้าร่วมมือ ผลักดันธุรกิจแฟรนไชส์
ดันมูลค่าการค้า
ไทย-มาเลเซียให้เติบโต
'ภูมิธรรม' หารือ รมว.กระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซีย
เร่งผลักดันความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนแฟรนไชส์ทั้งสองประเทศ
โดยสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการทำธุรกิจ พร้อมจัดส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมทำ Workshop
และ Business Matching ระหว่างกัน
เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และดันมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซียให้เติบโต
นายภูมิธรรม เวชยชัย
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
เปิดเผยหลังหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซีย(ดาตุก
อีวอน เบเนดิก (Datuk Ewon Benedick)) เมื่อวันที่
11 กรกฎาคม 2567 ณ กระทรวงพาณิชย์ ว่า
มาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกับไทยมายาวนาน
เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจของไทย
โดยชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อปีมีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน จึงทำให้ชาวมาเลเซียมีความคุ้นเคยและนิยมชมชอบสินค้าและบริการของไทย
โดยเฉพาะอาหารไทยและบริการนวดแผนไทย
ซึ่งเอื้อต่อการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไทยในมาเลเซีย
ในวันนี้ รมว. มาเลเซียได้มาเยือนไทย
เพื่อมาร่วมงาน Thailand Franchise & Business Opportunity
(TFBO) จึงเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงพาณิชย์ของไทย และกระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซียจะได้หารือแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธุรกิจ
SME โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ
แฟรนไชส์ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศทั้งสอง
และมีความเกี่ยวข้องกับ SME จำนวนมาก
ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าแล้วยังจะนำมาไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนของแฟรนไชส์ในทั้งสองประเทศ
นายภูมิธรรม เสริมว่า การหารือในวันนี้
ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้น
โดยทางฝ่ายไทยได้มอบปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ประสานความร่วมมือกับทูตมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเป็นรูปธรรม
โดยจะเริ่มจากการจัดกิจกรรม Workshop สัมมนาที่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ
(Expert) ของทั้งมาเลเซียและไทยมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์
แฟรนไชส์ดาวรุ่งของแต่ละประเทศ ตลอดจนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
พร้อมทั้งจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างแฟรนไชส์มาเลเซียและแฟรนไชส์ไทย
เพื่อขยายการค้าการลงทุนของธุรกิจแฟรนไชส์ รวมทั้งเสริมสร้างสังคมแฟรนไชส์ของทั้งสองประเทศ
ให้เติบโตและเข้มแข็งยิ่งขึ้น นอกจากธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว ทั้งสองประเทศยังพร้อมที่จะขยายความร่วมมือในการส่งเสริมโอกาสทางการค้าให้กับ
SME ระหว่างกันอีกด้วย
โดยปัจจุบันมาเลเซียเป็นประเทศเป็นคู่ค้าอันดับ
1 ของไทยในอาเซียน และอันดับที่ 4 ของไทยในโลก
และเป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย ในปี 2566 การค้ารวมไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 25,118.03
ล้านดอลลาร์
สำหรับในช่วง 5
เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-พ.ค.)
การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 10,787.02 ล้านดอลลาร์
โดยเป็นการส่งออก 5,046.26 ล้านดอลลาร์ และนำเข้า 5,740.76
ล้านดอลลาร์
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์
****************************************
ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ฉบับที่ 135/ วันที่ 12 กรกฎาคม 2567