พาณิชย์ เดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการ ต่อยอดตลาดเมืองสมุนไพร ประเดิมที่ 'น่าน'

พาณิชย์ เดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการ ต่อยอดตลาดเมืองสมุนไพร ประเดิมที่ 'น่าน'

       กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้ายกระดับผู้ประกอบการ ต่อยอดตลาด สร้างโอกาสเมืองสมุนไพร ประเดิมที่ 'จังหวัดน่าน' 'เมืองสมุนไพร' ระดับประเทศ ด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงามและการแพทย์แผนไทย พร้อมส่งให้เป็นเมืองสมุนไพรครบวงจรทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เปิดรับสมัครผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน เข้าบ่มเพาะเชิงลึก..เสริมแน่นความรู้และระบบบริหารจัดการธุรกิจหลากหลายด้าน อบรมเต็ม 2 วัน 24 - 25 กรกฎาคม 2567 ณ โรมแรมน้ำทองน่าน จ.น่าน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 14 กรกฎาคม 2567 ห้ามพลาด!! รับเพียง 30 ท่าน..เท่านั้น

          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "สมุนไพรไทยมีความได้เปรียบด้านความหลากหลายทางชีวภาพผสมผสานภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภค โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ให้ดำเนินงานด้านสร้างภาพลักษณ์และส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อผลักดันคุณค่าของสมุนไพรไทยร่วมกับอาหารและวัฒนธรรมไทย ขยายช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศ และพัฒนาตราสัญลักษณ์คุณภาพสมุนไพรให้เป็นที่ยอมรับ

          กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมจัดกิจกรรมเชื่อมโยงและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการค้าและการตลาดผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน หัวข้อ 'Uplift Marketing Skills ต่อยอดการตลาด สร้างโอกาสเมืองสมุนไพร' โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับคำปรึกษาเชิงลึกการบริหารจัดการธุรกิจแบบตัวต่อตัว (One on One Training) ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค เทคนิคการตลาดเจาะลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์สมุนไพร ฯลฯ โดยกูรูเฉพาะด้านที่จะมาให้ความรู้ แนะนำเทคนิคพิเศษ และให้คำปรึกษาเชิงลึก

อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการอบรมฯ มีโอกาสได้รับคำแนะนำด้านการขยายช่องทางจำหน่ายที่หลากหลายจากเทรดเดอร์/บายเออร์รายใหญ่ พิเศษสุด!! 5 ธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญจะได้เป็น 5 ต้นแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน โดยจะได้รับสิทธิพิเศษร่วมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าด้านสมุนไพรระดับประเทศ ได้รับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่านทุกช่องทางของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร พร้อมทั้ง ได้นำผลิตภัณฑ์ขึ้นจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้าหรือสนามบินนานาชาติของไทย ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าถึงสินค้าของผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มได้อย่างตรงจุด ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน มีโอกาสต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ดังระดับประเทศ และสร้างยอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง  

ขอเชิญชวนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน สมัครเข้าร่วมอบรมโครงการ 'Uplift Marketing Skills ต่อยอดการตลาด สร้างโอกาสเมืองสมุนไพร' ระหว่างวันที่ 24 - 25 กรกฎาคม 2567 ณ โรมแรมน้ำทองน่าน จ.น่าน โดยเปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่วันนี้ - 14 กรกฎาคม 2567 ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญรับสมัครเพียง 30 ราย เท่านั้น ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ที่ต้องการเสริมแกร่งธุรกิจและขยายช่องทางการตลาดที่หลากหลายไม่ควรพลาดโอกาสทองเช่นนี้ โดยสามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://forms.gle/QxkrRJ5uVAdLwXkSA หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร 0 2547 5950

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะขยายการอบรมฯ ไปยังเมืองสมุนไพรในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร ช่วยยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ เพิ่มโอกาสทางการค้า และขยายช่องทางการตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภค นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ได้ประกาศรายชื่อเมืองสมุนไพร (Herbal City) จำนวน 16 จังหวัด แบ่งออกเป็น 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย 1) คลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร 6 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี สระแก้ว สกลนคร มหาสารคาม สุรินทร์ อำนาจเจริญ 2) คลัสเตอร์อุตสาหกรรมสมุนไพร 4 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี นครปฐม ปราจีนบุรี จันทบุรี และ 3) คลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงาม และการแพทย์แผนไทย 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พิษณุโลก อุดรธานี สุราษฎร์ธานี สงขลา ซึ่งหน่วยงานภายในคณะอนุกรรมการฯ ต่างดำเนินการส่งเสริมพัฒนาสมุนไพรตามภารกิจที่รับผิดชอบ

       จากข้อมูลการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศไทย ปี 2566 มีมูลค่า 56,944.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีมูลค่า 52,104 ล้านบาท และได้กำหนดเป้าหมายในปี 2570 ให้ขนาดตลาดวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าตัว หรือเพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ล้านบาท โดยมีแรงผลักดันจากอุปสงค์ของตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามกระแสรักสุขภาพ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประกอบกับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่สำคัญจากเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสืบทอดมาจากภูมิปัญญาไทย รวมทั้งสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย" อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

#SuperDBD

#กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

#กระทรวงพาณิชย์

*************************************

ที่มา : กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน                                              ฉบับที่ 131 / วันที่ 6 กรกฎาคม 2567