ความนิยม 'อาหารไทย : ซอฟท์ พาวเวอร์ไทย' ดันยอดจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม ในงาน Food Truck Fair 5 วัน แตะ 4.85 ล้านบาท
ความนิยม 'อาหารไทย : ซอฟท์ พาวเวอร์ไทย'
ดันยอดจำหน่ายอาหาร-เครื่องดื่ม ในงาน Food Truck Fair
5 วัน แตะ 4.85 ล้านบาท
ชาวต่างชาติสนใจอุดหนุนซื้อสินค้าถึง 70% นักชิมชาวไทย 30%
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
สรุปยอดขาย งาน 'Food Truck Fair' ณ ไอคอนสยาม 5 วัน
แตะ 4.85 ล้านบาท ความนิยมอาหารไทย : ซอฟท์ พาวเวอร์ไทย
ดึงดูดนักชิมทั้งชาวต่างชาติและคนไทยต่อคิวซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และขนมกันอย่างคึกคัก พ่อค้า-แม่ค้าฟู้ดทรัคยิ้มกว้างขอบคุณภาครัฐและพันธมิตรที่เปิดโอกาสให้สร้างรายได้และขยายตลาด ไม่รอช้า!! กรมพัฒนาธุรกิจฯ เตรียมจัดฟู้ดทรัคออนทัวร์ พาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคพบปะลูกค้าและนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ
สร้างอารมณ์ร่วมกินชิม 'สตรีทฟู้ด แนว ฟู้ดทรัค' กระตุ้นการท่องเที่ยว...สร้างรายได้เข้าประเทศ พร้อมช่วยผู้ประกอบการ SME เสริมแกร่งธุรกิจ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "งาน Food
Truck Fair ที่จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานพันธมิตร ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม ระหว่างวันที่ 26 - 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปิดฉากลงอย่างสวยงาม
ภาพรวมการจัดงานได้รับการต้อนรับจากนักชิมทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสนใจต่อคิวซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ขนม ภายในงานอย่างคึกคัก นอกจากความอร่อยที่ได้รับแล้ว
บรรยากาศ สถานที่ และรูปแบบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มยังดึงดูดผู้บริโภคให้อุดหนุนสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเย็น-ค่ำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาชอปปิ้งที่ไอคอนสยาม บรรยากาศการจัดงานจึงเต็มไปด้วยความสนุกสนาน
รื่นรมย์ ผ่อนคลาย รวมทั้ง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ได้ลิ้มชิมรสชาติอาหาร เครื่องดื่ม ขนม สไตล์ 'สตรีทฟู้ด' ที่ไม่ซ้ำใคร
นับเป็นการสร้างสีสันของการทานอาหารที่น่าจดจำ
หลังเสร็จสิ้นการจัดงาน กรมฯ ได้รวบรวมยอดจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน พบว่า การจัดงาน 5 วัน สามารถสร้างยอดขายสูงถึง 4.85
ล้านบาท โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทะลุ 1.2 ล้านบาทต่อวัน แต่ละวันจะมีผู้ประกอบการฟู้ดทรัคมาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม
35 ร้านค้า (100 ร้านฟู้ดทรัคสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้บริการตลอดการจัดงาน) โดยร้านฟู้ดทรัคที่ขายดีที่สุด
5 อันดับแรก คือ 1) ร้าน Panda café (เครื่องดื่มผสมโซดา)
2) ร้านกล้วยเถอะคับ กล้วยปิ้ง 3) ร้านยำเยอะจัง (อาหารประเภทยำ) 4) ร้านไก่ทอดราชาหาดใหญ่ และ 5) ร้าน Tasty Twister
(ไอศกรีม) นักชิมส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติถึง 70% ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย
ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น ฯลฯ
ขณะที่นักชิมชาวไทย 30%
ส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศ ผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ไอคอนสยาม
นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
นอกจากนี้ สถาบันการเงินที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ธ.กรุงไทย
ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.กสิกรไทย ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.ทหารไทยธนชาต ธ.ยูโอบี และ ธ.ออมสิน ได้เปิดบูธให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขอสินเชื่อ
การจัดทำแผนธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อ และแนะนำให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยตลอดการจัดงาน
5 วัน มีผู้ประกอบธุรกิจและผู้สนใจขอรับคำปรึกษาจำนวน
559 ราย เฉลี่ยวันละประมาณ 111 ราย โดยส่วนหนึ่งได้ต่อยอดขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ
ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงรายละเอียดและขั้นตอนของการทำสัญญา
อธิบดีอรมน
กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่มาร่วมออกงาน
ได้ขอบคุณกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ไอคอนสยาม หน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น
ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้ได้เห็นตลาดและพฤติกรรมการบริโภคที่มีความหลากหลาย
พร้อมนำความชื่นชอบในรสชาติและรูปแบบการนำเสนออาหาร/เครื่องดื่มมาปรับปรุงให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
เป็นการพัฒนาสินค้าที่มีความสำคัญมาก ช่วยขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ โดยตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้ที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน
ได้พบปะลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชื่นชอบการทานอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ฟู้ดทรัคและสตรีทฟู้ด
ดูจากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต่อคิวซื้ออาหารและเครื่องดื่มอย่างคึกคัก
และทราบว่ามีลูกค้าชาวไทยได้เจรจาว่าจ้างรถฟู้ดทรัคที่จำหน่ายอาหารภายในงานฯ ไปจัดงานตามสถานที่ต่างๆ ด้วย
นับเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับผู้ประกอบการฟู้ดทรัคของไทย
ความสำเร็จที่เกิดขึ้น กรมฯ เตรียมจัด 'ฟู้ดทรัคออนทัวร์' ไปตามสถานที่ต่างๆ
ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ในบริเวณที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้คนจำนวนมาก
เพื่อให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคได้ทดลองตลาดใหม่ๆ ขณะเดียวกัน เป็นการดึงดูดและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบริโภคอาหาร/เครื่องดื่มในรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร
เพิ่มกิมมิคการเดินทางเข้าประเทศ โดยมีฟู้ดทรัคเป็นจุดหมายปลายทางประเภทหนึ่ง
ช่วยเพิ่มมูลค่าและจุดขายสำคัญที่สร้างการรับรู้ต่ออาหารและเครื่องดื่มของไทย ส่งผลต่ออิทธิพลทางความคิดที่โน้มน้าวให้เกิดความสนใจใคร่รู้
อยากสัมผัส และทดลอง เป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทยโดยตรง
ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
ทั้งนี้
ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก
กิจกรรมที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดขึ้นถือเป็นการสร้างโอกาสและขยายตลาดให้
SME ที่ประกอบอาชีพขายอาหารและเครื่องดื่มบนฟู้ดทรัคที่เคลื่อนที่ได้
แทนการเปิดร้านอาหารซึ่งเคลื่อนย้ายไม่ได้ ได้มีโอกาสไปจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตามสถานที่ต่างๆ ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อยอดสู่การพัฒนาอาหาร/เครื่องดื่มให้ถูกใจนักชิม
รวมทั้งยังสามารถกำหนดจุดจำหน่ายอาหาร/เครื่องดื่มที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเป้าประสงค์หลักของกรมฯ
ที่ต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการตลาดที่หลากหลาย เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม
ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ระยะยาว" อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ กองทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร 02 547 4939 อีเมล stro@dbd.go.th
สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
#กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
#กระทรวงพาณิชย์
********************************************
ที่มา
: กองทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ ฉบับที่ 130 / วันที่ 5 กรกฎาคม 2567