กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ MOC Biz Club เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี

กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ MOC Biz Club เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี

ส่งเสริมให้เป็นแหล่งกระจายสินค้าสมาชิกเครือข่าย MOC Biz Club

สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น

          กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี 2 แห่ง ส่งเสริมให้เป็นแหล่งกระจายสินค้าสมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club สร้าง  ความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น เห็นผลเป็นรูปธรรมผู้ประกอบการมียอดขายเพิ่มขึ้น 10% ตั้งเป้าขยาย Biz Shop ให้ครบ 77 จังหวัดโดยเร็ว พร้อมส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายฯ ต่อเนื่อง ตามแนวทางสร้างความเข้มแข็ง 3 ด้าน : สร้าง พัฒนา เชื่อมโยง เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีมีเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ที่มีความเข้มแข็ง

          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายนภินทร ศรีสรรพางค์) ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากร่วมกับภาคเอกชนและประชาชน เพื่อสร้างความเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีท้องถิ่น โดยเน้นการส่งเสริมและเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันรวมตัวสร้างเครือข่ายธุรกิจและร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ โดยมีการจัดตั้งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เพื่อเป็นศูนย์รวมของกลุ่มเครือข่ายธุรกิจทุกระดับที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลในรูปแบบพี่ช่วยน้อง เกิดการเชื่อมโยงการค้า สร้างพันธมิตรที่ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจทั้งระดับจังหวัด ภูมิภาค และประเทศ รวมทั้งเป็นเวทีเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ภาคธุรกิจไทยมีความเข้มแข็ง ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว

           นโยบายสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การช่วยผู้ประกอบการรายย่อยและรายย่อมขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับเครือข่ายธุรกิจ Moc Biz Club และร้านขายของฝากของที่ระลึกที่มีชื่อเสียงแต่ละจังหวัด เปิดพื้นที่ให้สมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วประเทศ นำสินค้าเข้าจำหน่ายเพื่อช่วยกระจายสินค้าและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก โดยจัดตั้ง Biz Shop   ขึ้นภายในร้านขายของฝากฯ ดังกล่าว เป็นการขยายช่องทางการตลาดผ่านหน้าร้านที่มีนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ทำให้สมาชิกเครือข่ายฯ สามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น ต่อยอดความมั่นคงในการบริหารจัดการธุรกิจ ปัจจุบันมี Biz Shop จำนวนทั้งสิ้น 13 แห่ง กระจายอยู่จังหวัดต่างๆ  ทั่วประเทศ โดยจะมีการขยาย Biz Shop เพิ่มขึ้นในเฟสที่ 2 ไม่น้อยกว่า 20 แห่ง และจะดำเนินการขยาย   Biz Shop อย่างต่อเนื่อง จนครบ 77 จังหวัด ซึ่งจะช่วยให้สินค้าของสมาชิกเครือข่ายฯ เป็นที่รู้จักและสร้าง การจดจำในผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจมีการเติบโตที่ดี โดยในโอกาสนี้ได้มอบป้าย Biz Shop .ราชบุรี 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ภายในร้านขายของฝากไชโป้วหวานแม่บุญส่ง อ.เมืองราชบุรี และ ร้านของฝากกุนเชียงหงษ์หยก อ.โพธาราม โดยร้านขายของฝากฯ ทั้ง 2 แห่ง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้อของฝากของที่ระลึกจำนวนมาก ทำให้สินค้าของสมาชิกเครือข่ายฯ ที่นำมาจำหน่ายภายในร้านได้รับความสนใจและมียอดขายเพิ่มขึ้น

          นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานกรรมการเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า  Biz Shop เป็นความร่วมมือที่สำคัญระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 13 แห่ง ตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี 2 แห่ง นครปฐม สมุทรสาคร สระบุรี ร้อยเอ็ด นครพนม นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ สงขลา พัทลุง สตูล อีกจังหวัดละ 1 แห่ง และในอนาคตจะมีการขยายให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดย Biz Shop เปิดโอกาสให้สมาชิกเครือข่ายฯ จากทั่วประเทศ นำสินค้าเข้าจำหน่าย แต่ละแห่งมีสินค้าไม่ต่ำกว่า 100 รายการ โดยสมาชิกเครือข่ายฯ ที่นำสินค้าเข้าจำหน่ายใน Biz Shop มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่า Biz Shop ช่วยขยายช่องทางการตลาดได้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน หากมีการขยายให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว ยิ่งมั่นใจว่าจะช่วยขยายตลาด กระตุ้นยอดขาย และเป็นการสร้างการรับรู้สินค้าที่ทรงประสิทธิภาพและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน

         อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะทำงานร่วมกับเครือข่ายธุรกิจฯ อย่างต่อเนื่อง โดยได้วางแนวทางการพัฒนาเครือข่ายธุรกิจฯ จำนวน 3 ด้าน คือ 1) สร้างเครือข่ายธุรกิจ สนับสนุนให้เกิด การรวมกลุ่ม จับคู่พันธมิตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการถ่ายทอดประสบการณ์ ตลอดจนสร้างพันธมิตรทางการค้าที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน 2) พัฒนาเครือข่ายธุรกิจ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้สมาชิก โดยสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทุกรูปแบบ ทั้งการพาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า การเจรจาจับคู่ธุรกิจ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญ และการอบรม/สัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ และ 3) เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเป็นแกนกลางใน   การเชื่อมโยงการทำงาน ร่วมกันคิด พัฒนา แก้ไขปัญหา และดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของผู้ประกอบการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแนวทางการพัฒนาฯ ทั้ง 3 ด้านจะช่วยเสริมสร้าง ความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ ทำให้เกิดเครือข่ายทางธุรกิจที่มีศักยภาพพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทุกสถานการณ์ และก้าวสู่การเป็นนักการค้ายุคใหม่ที่มีความเข้มแข็ง"

            ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2567) เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มีสมาชิกจำนวนทั้งสิ้น 14,214 ราย แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3,854 ราย (27.11%) ภาคเหนือ 3,271 ราย (23.01%)  ภาคกลาง 2,796 ราย (19.67%) ภาคใต้ 1,569 ราย (11.04%) กรุงเทพมหานคร 1,381 ราย (9.72%) และ ภาคตะวันออก 1,343 ราย (9.45%)

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

                                                                                                        #SuperDBD

                                                                                                #กระทรวงพาณิชย์

************************************************************

ที่มา : กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน                                             ฉบับที่ 89 /วันที่ 15 พฤษภาคม 2567