กรมพัฒนาธุรกิจฯ ต่อยอดส่งเสริมผ้าขาวม้าไทย สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า ขยายตลาด และเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการชุมชน
กรมพัฒนาธุรกิจฯ
ต่อยอดส่งเสริมผ้าขาวม้าไทย
สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า
ขยายตลาด และเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการชุมชน
กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ต่อยอดส่งเสริมผ้าขาวม้าไทย โชว์จุดแข็ง 'ใช้หน้าร้อนเย็นสบาย ใช้หน้าหนาวช่วยให้อบอุ่น' สีสันสวยงาม มีความทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ ได้อย่างลงตัว พร้อมจัดกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ ทั้งเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับเทรดเดอร์/บายเออร์รายใหญ่ของประเทศ พาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าเพื่อเพิ่มพื้นที่ขายขยายตลาด
และติวเข้มให้ค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการชุมชนและเพิ่มคู่ค้าทางธุรกิจ พร้อมส่งเสริมแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าไทยให้มีความหลากหลาย
เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย
ของใช้ของตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขานรับนโยบายรัฐบาล
โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
ได้เห็นถึงความสำคัญของอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าไทยที่ภาครัฐและภาคธุรกิจควรร่วมกันต่อยอดและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่กับประเทศไทย
รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมากรมฯ
ได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง
ทั้งการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจ
การช่วยขยายช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
และการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ
เพื่อให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ล่าสุด กรมฯ เตรียมต่อยอดส่งเสริมผ้าขาวม้าที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยให้เป็นที่รับรู้และรู้จักในวงกว้าง โดยเน้นโชว์จุดแข็ง คือ 'ใช้หน้าร้อนเย็นสบาย ใช้หน้าหนาวช่วยให้อบอุ่น' พร้อมต่อยอดสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าให้มีความเข้มแข็ง เพื่อสร้างรายได้ ขยายโอกาสการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน
ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความแข็งแกร่ง
อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้ากระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และเป็นกลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมายที่กรมฯ
เตรียมเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะเพิ่มเติม โดยจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจกับเทรดเดอร์/บายเออร์รายใหญ่ของประเทศ เพื่อนำผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าเข้าจำหน่ายในศูนย์การค้าฯ
และร้านค้าของเทรดเดอร์และบายเออร์ที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติซื้อกลับไปเป็นของฝากของกำนัลหรือใช้เอง โดยระหว่างการเจรจาธุรกิจผู้ประกอบการจะได้รับฟังคำแนะนำการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้ดึงดูดความน่าสนใจผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น
สามารถนำความรู้/ข้อเสนอแนะที่ได้รับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ตามแนวทาง 'ตลาดนำการผลิต'
รวมทั้ง
พาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ
เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายขยายตลาดให้ผู้ประกอบการ เพิ่มพันธมิตรทางการค้า
ได้พบปะผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ช่วยฝึกทักษะการเจรจาขายสินค้าและการรับมือกับลูกค้าทุกรูปแบบ
พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าไทยให้มีความหลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย
ของใช้ของตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับ ให้ผู้บริโภคได้เลือกนำไปใช้ตามความชื่นชอบ
เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม เปิดทางให้ผ้าขาวม้าไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
นอกจากนี้
ยังกระตุ้นให้ผู้ประกอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายช่องทางการตลาด
ผ่านกิจกรรมและโครงการอบรมพัฒนาองค์ความรู้และการส่งเสริมการขายของกรมฯ เช่น
หลักสูตรปั้นร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ โครงการสุขใจซื้อของไทยร่วมกับช้อปปี้ โครงการ Digital
Village by DBD และงานมหกรรม Thailand e-Commerce Expo เป็นต้น
ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการผ้าขาวม้าไทยมีช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ที่สำคัญ
ผู้บริโภคไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเวลาใดก็สามารถซื้อผ้าขาวม้าไทยไปใช้ประโยชน์ได้ตลอดเวลา
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
พร้อมรับลูกนโยบายส่งเสริมผ้าขาวม้าไทยของนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ที่ให้ความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมที่จะช่วยโชว์อัตลักษณ์ภูมิปัญญาไทยที่โดดเด่น
และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้ทั้งผู้ประกอบการชุมชนและผลิตภัณฑ์
เพื่อให้ธุรกิจเติบโตและประสบผลสำเร็จด้วยดี และจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อยอดธุรกิจให้สามารถออกไปขายนักท่องเที่ยวและค้าขายในต่างประเทศด้วย
เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการระยะยาว
ผ้าขาวม้าไทยเป็นสัญลักษณ์ของการผูกมิตรไมตรีจิตที่ใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนที่สืบสานมาตั้งแต่ครั้งบรรพชน
จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม
แสดงถึงความอบอุ่น ความห่วงใย และมิตรภาพที่จริงใจ ผ้าขาวม้าจึงเป็นอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทยอย่างชัดเจน
เมื่อนำไปเป็นของขวัญของฝากย่อมมีนัยยะถึงมิตรภาพ ความห่วงใยที่มีให้แก่กัน
นอกจากนี้ ผ้าขาวม้าไทยยังมีเนื้อผ้าให้เลือกหลากหลายตามความชื่นชอบ เช่น ผ้าไหม
ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ฯลฯ สีสันสวยงาม มีความทันสมัย
สามารถประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ ได้อย่างลงตัว จึงไม่ยากที่จะผลักดันให้ผ้าขาวม้าไทยได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และเกิดเป็นกระแส 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' "อธิบดีอรมน
กล่าวทิ้งท้าย
ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567)
มีผู้ประกอบการผ้าขาวม้าที่อยู่ในการส่งเสริมสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 544 ราย แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 470 ราย
(86.40%) ภาคกลาง
34 ราย (6.25%) ภาคตะวันตก 19
ราย (3.50%) ภาคเหนือ 14 ราย (2.58%) ภาคใต้ 5 ราย (0.91%) และ ภาคตะวันออก 2 ราย (0.36%)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร 0 2547 5950 สายด่วน
1570 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์
*******************************************
ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ฉบับที่ 71 / วันที่ 17 เมษายน 2567