กรมพัฒนาธุรกิจฯ ใช้ Soft power "อาหารไทย" ขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยว ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย
กรมพัฒนาธุรกิจฯ ใช้ Soft power "อาหารไทย"
ขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยว
ชูอัตลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย
เปิดรับสมัครร้านอาหารไทยทั่วประเทศ
รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
การันตีมาตรฐานร้านอาหารไทยมีคุณภาพ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เฟ้นหาร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งในตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
การันตีมาตรฐานร้านอาหารไทยมีคุณภาพ ทั้งรสชาติและการบริการ
ใช้ Soft power "อาหารไทย" ขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยว ชูอัตลักษณ์ พร้อมเผยแพร่ความเป็นไทย
วัฒนธรรมไทย เปิดรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันนี้ -
15 พฤษภาคม 2567
นางอรมน
ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ของไทยที่มีความโดดเด่น มีพลัง และโด่งดังไกลไปทั่วโลก ชาวต่างชาติส่วนหนึ่งที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อลองลิ้มชิมรสชาติอาหารไทย ประกอบกับธุรกิจร้านอาหารเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องให้เติบโตตาม
ส่งผลให้แนวโน้มอัตราการใช้จ่ายด้านอาหารของนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยเพิ่มสูงขึ้น
จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดัน "Soft Power" ให้เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจ
รวมถึงธุรกิจร้านอาหารไทยที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ขานรับนโยบายดังกล่าวโดยเร่งส่งเสริมและยกระดับร้านอาหารไทยในประเทศไทยให้เป็น "Soft Power" ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี เพื่อผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมกับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งด้านรสชาติต้นตำรับไทยแท้ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของความเป็นไทย การใช้วัตถุดิบคุณภาพ
มีความสะอาด บรรยากาศดี และได้รับบริการที่ดี ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ภายใต้สโลแกน อาหารไทย ต้อง Thai SELECT
ที่ผ่านมา
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาสทางการตลาด
สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับร้านอาหาร Thai SELECT โดยคัดสรรและมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
ให้ร้านอาหารไทยที่ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิประโยชน์และโอกาสทางตลาดจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย
ผ่านแคมเปญต่างๆ ที่มีกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยในปีนี้ กรมฯ
ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ Thai SELECT
โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่บัดนี้ - 15 พ.ค. 67
ที่ Facebook fanpage : Thaiselectthailand และเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจสมัครเข้ารับตราสัญลักษณ์ฯ
ประกอบด้วย (1) เปิดให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน (2) เป็นร้านอาหารที่มีจำนวนที่นั่งภายในร้านไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่งและมีพนักงานให้บริการ (3) มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ
70 ของรายการอาหารทั้งหมด
(4) สภาพแวดล้อมสะอาด ถูกสุขลักษณะ และสวยงาม และ (5) ร้านที่มีมากกว่า 1 สาขา แต่ละสาขาต้องแยกยื่นขอเข้ารับการประเมินฯ เพื่อรับตราสัญลักษณ์ฯ โดยมีเกณฑ์การพิจารณาที่เข้มข้นใน
5 ด้าน คือ (1) ด้านรสชาติและลักษณะอาหารไทย
(2) ด้านวัตถุดิบและรายการอาหาร (3) ด้านสุขอนามัย (4)
ด้านบรรยากาศและการตกแต่งร้านอาหาร และ (5) ด้านคุณภาพการบริการ
โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกร้านอาหาร
Thai SELECT และให้คำแนะนำแก่ร้านอาหารที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม
เพื่อต่อยอดสู่การส่งเสริมพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานสากล ทั้งนี้ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์
Thai SELECT แล้ว จะมีอายุการใช้ตราสัญลักษณ์เป็นเวลา 3
ปี และสามารถสมัครต่ออายุตราสัญลักษณ์ได้อีกคราวละ
3 ปี Soft Power เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้โน้มน้าวและสร้างมูลค่าให้กับสินค้าในหลายประเทศหลากหลายรูปแบบ
อาทิ อาหาร ศิลปะ หรือความบันเทิง การผลักดันอาหารไทยให้กลายเป็น Soft
Power ที่สำคัญจะช่วยสร้างจุดขายและสร้างโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย
ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์
Thai
SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 370 ร้าน
แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69
ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 เมษายน 2567)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจบริการ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์ 0-2547-5954
e-Mail : thaiselectdbd@gmail.com และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์
***********************************
ที่มา
: กองธุรกิจบริการ ฉบับที่ 67 / วันที่ 9 เมษายน
2567