กรมพัฒนาธุรกิจฯ โชว์ผลงานหลังพาธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟฝึกลับฝีมือและทดสอบตลาด พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ที่งาน ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2024

กรมพัฒนาธุรกิจฯ โชว์ผลงานหลังพาธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟฝึกลับฝีมือและทดสอบตลาด

พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ที่งาน ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2024

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่หยุดพัฒนาผู้ประกอบการแฟรนไชส์ ล่าสุดพาแฟรนไชส์ที่ได้รับการส่งเสริมจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าร่วมออกบูธที่งานเทศกาลกาแฟระดับพรีเมียม ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2024 ณ เจริญนครฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม จำนวน 5 ราย ได้แก่ ชิโน่ชา, มีความสุข (ชากระบอก), กาแฟสดช่อลดา, กาแฟดอยหล่อ และ A cup Coffee เปิดตลาดใหม่ในพื้นที่ทำเลทองที่มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ได้ผลตอบรับที่น่ายินดีมีลูกค้าเข้าชมบูธกว่าหมื่นราย และได้รับประสบการณ์ใหม่ผ่านคำติชมเพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าได้ในอนาคต กรมฯ ไม่หยุดแค่นี้! ตั้งเป้าพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อไป

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พาแฟรนไชส์ธุรกิจกาแฟที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมจากกรมฯ จำนวน 5 ราย ได้แก่ ชิโน่ชา, มีความสุข (ชากระบอก), กาแฟสดช่อลดา, กาแฟดอยหล่อ และ A cup Coffee เข้าร่วมงาน ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2024 จัดเต็ม 11 วัน งานดังกล่าวจัดโดยไอคอนสยาม ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ได้ร่วมมือกับกรมฯ พร้อมเปิดโอกาสให้กรมฯ คัดสรรผู้ประกอบการ SME ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำการทดลองขยายตลาด โดยเฉพาะในไอคอนสยามที่ตั้งอยู่บนทำเลที่น่าสนใจ ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาใช้บริการ ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สินค้าของผู้ประกอบการมีโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เป็นการสร้างตลาดและยอดขายสินค้าให้เติบโตมากขึ้น

อธิบดี กล่าวเพิ่มเติมว่า "เป้าหมายสำคัญประการหนึ่งของกรมฯ ที่อยู่ในแผนการสร้างความยั่งยืนให้ผู้ประกอบธุรกิจ SME คือ การสนับสนุนทำเลการค้าใหม่ๆ ที่จะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดที่หลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด การรับรู้ และเพิ่มปริมาณการขายสินค้าให้มากขึ้น รวมถึงทราบถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง จนนำไปสู่การพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบธุรกิจไทยในระยะยาว สามารถยืนหยัดบนเวทีการค้าได้อย่างยั่งยืน

การพาธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟเข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้รับผลตอบรับที่น่ายินดีอย่างยิ่ง โดยสามารถสร้างรายได้และยอดขายรวมหลักแสนบาท มากไปกว่านั้นผู้ประกอบการยังได้รับประสบการณ์ที่ดีในการทำตลาดจริง และสามารถสร้างเครือข่ายกับธุรกิจในประเภทเดียวกันที่มาออกบูธในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การทำตลาดของธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยมีผู้สนใจเยี่ยมบูธของผู้ประกอบการทั้ง 5 รายกว่า 10,800 ราย พร้อมได้รับข้อติชมจากลูกค้าที่จะนำไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้

สำหรับผู้สนใจจะพาธุรกิจของตนเองเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์หรือมีแฟรนไชส์อยู่แล้วแต่อยากจะพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานสากล กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีแผนจัดกิจกรรมสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์หลายกิจกรรมในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 อาทิ การประกวดธุรกิจแฟรนไชส์ไทยครั้งที่ 5 (Thailand Franchise Award : 2024) การนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ เข้าร่วมงานแสดงธุรกิจงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าในประเทศ และกิจกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Roadshow 2024 ในส่วนภูมิภาค 4 จังหวัด เพื่อพาธุรกิจแฟรนไชส์ไปเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน นำไปสู่การสร้างรากฐานเศรษฐกิจที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศได้ยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดของกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5953 e-Mail : franchisedbd@gmail.com

ปัจจุบัน มีธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ (Franchise Standard) จำนวน 525 ราย แบ่งตามประเภทธุรกิจ ดังนี้ ธุรกิจอาหารจำนวน 234 ราย (ร้อยละ 44) ธุรกิจเครื่องดื่มจำนวน 103 ราย (ร้อยละ 20) ธุรกิจการศึกษาจำนวน 68 ราย (ร้อยละ 13) บริการจำนวน 63 ราย (ร้อยละ 12) ธุรกิจค้าปลีกจำนวน 33 ราย (ร้อยละ 6) และธุรกิจความงามและสปาจำนวน 24 ราย (ร้อยละ 5)" อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

#SuperDBD

#กระทรวงพาณิชย์

***********************************

ที่มา : กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ                                              ฉบับที่ 54 / วันที่ 22 มีนาคม 2567