กรมพัฒนาธุรกิจฯ ร่วมเปิดงาน "แม็คโคร" ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14 มัดรวมสินค้าราคาพิเศษจากผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย ให้เจ้าของกิจการโชห่วยในพื้นที่ได้เลือกช็อปอย่างจุใจ
กรมพัฒนาธุรกิจฯ ร่วมเปิดงาน "แม็คโคร" ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14
มัดรวมสินค้าราคาพิเศษจากผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย ให้เจ้าของกิจการโชห่วยในพื้นที่ได้เลือกช็อปอย่างจุใจ
พร้อมอัปเดตความรู้
และเทคโนโลยีการบริหารจัดการร้านค้ารูปแบบใหม่
เพื่อต่อยอด
พัฒนา และยกระดับร้านค้าสู่การเป็น "สมาร์ทโชห่วย"
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมเปิดงาน แม็คโคร "ตลาดนัดโชห่วย" ครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) ชวนผู้ประกอบการโชห่วยในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมช็อปสินค้าราคาพิเศษจากผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย พร้อมอัปเดตความรู้และเทคโนโลยีการบริหารจัดการร้านค้ารูปแบบใหม่ เพื่อต่อยอด พัฒนา และยกระดับร้านค้าสู่การเป็น "สมาร์ทโชห่วย"
นางอรมน
ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดงาน ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด
ตลาดนัดสัมผัสได้ จับใจกับแก่นแท้มิตรภาพ ระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม
2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย ร้านค้า ร้านอาหารกว่า 200 ราย
มาร่วมออกบูธจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษให้เจ้าของกิจการโชห่วยในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงได้เลือกซื้อแบบจุใจ
พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้ และความบันเทิงให้ร่วมสนุกในแต่ละบูธ
การจัดงานแม็คโครตลาดนัดโชห่วยในครั้งนี้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล
ด้านการพัฒนาร้านค้าโชห่วยด้วยระบบการค้าสมัยใหม่
นำเทคโนโลยี POS มาช่วยบริหารจัดการร้านค้า
พร้อมปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้สวยงาม เพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ เพื่อลดรายจ่าย
เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสและสร้างความเข้มแข็งให้กับ SME พร้อมผลักดันการเพิ่มสัดส่วน GDP SME ของไทยจาก 35.2% เป็น 40% ภายในปี 2570
โดยในปีนี้กรมฯ และแม็คโคร ได้ร่วมกันเพิ่มช่องทางการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโชห่วยผ่านระบบออนไลน์
อาทิ สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของ e-learning คอนเท้นต์ให้ความรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย
และการจัดสัมมนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
และนำความรู้ต่างๆ ที่ได้รับไปพัฒนาร้านค้าของตนเองให้เข้มแข็งต่อไป
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าพร้อมทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด
โดยนำจุดแข็งของแต่ละหน่วยงานมาร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการที่ครอบคลุมทุกมิติ
เพื่อเตรียมพร้อมและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยแม็คโครเป็นพันธมิตรหนึ่งของกรมฯ
ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยทั่วประเทศให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน
ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ความเป็นโชห่วยไทยแต่เสริมความทันสมัยด้วยการพัฒนาความรู้และกลยุทธ์ในการบริหารจัดการด้านต่างๆ
อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทุกคนใช้ประโยชน์ได้อย่างเสรี
ร้านโชห่วยเองก็สามารถปรับตัวโดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามากระตุ้นยอดขายได้เช่นเดียวกัน
อาจจะเริ่มจากสินค้าที่ง่ายและรวดเร็วอย่างบริการเดลิเวอรี่
หรือการอัปเดตสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ เช่น Line Facebook หรือแม้แต่การใช้สื่ออย่าง
TikTok ให้เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มยอดขาย
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
พบกันที่งานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14 บูธกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่จะมาร่วมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้านการจดทะเบียนพาณิชย์ การสมัครเป็นร้านธงฟ้า
และการพัฒนาร้านค้าให้เป็นสมาร์ทโชห่วย และช่องทางออนไลน์ที่ Facebook Page สมาร์ทโชห่วย พลัส หรือสแกน
QR
Code หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ โทร. 02-5475986
อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย
ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มีนาคม 2567)
ประเทศไทยมีผู้ประกอบธุรกิจโชห่วย จำนวนกว่า 430,000 ราย สามารถสร้างมูลค่าได้ปีละประมาณ
370,000 ล้านบาท โดยในจังหวัดขอนแก่นมีผู้ประกอบธุรกิจโชห่วยที่เป็นนิติบุคคล จำนวน
107 ราย และจดทะเบียนพาณิชย์ จำนวนกว่า 18,000 ราย
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์
*********************************************
ที่มา
: กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ
ฉบับที่
53 / วันที่ 21 มีนาคม 2567