กรมพัฒนาธุรกิจฯ เร่งสร้างมาตรฐานธุรกิจแฟรนไชส์สู่ความสำเร็จ ดึงผู้คร่ำหวอดวงการแฟรนไชส์แนะ 'ทางรอด ทางรุ่ง ธุรกิจแฟรนไชส์ ปี 2024'
กรมพัฒนาธุรกิจฯ เร่งสร้างมาตรฐานธุรกิจแฟรนไชส์สู่ความสำเร็จ
ดึงผู้คร่ำหวอดวงการแฟรนไชส์แนะ 'ทางรอด
ทางรุ่ง ธุรกิจแฟรนไชส์ ปี 2024'
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสร้างมาตรฐานธุรกิจแฟรนไชส์สู่ความสำเร็จ
ดึงผู้คร่ำหวอดวงการแฟรนไชส์แนะ 'ทางรอด ทางรุ่ง ธุรกิจแฟรนไชส์ ปี 2024' เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัวและฟื้นตัวหลังวิกฤตการณ์ต่างๆ
ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ตลอดจนประยุกต์วิธีการในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องและตอบโจทย์ทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
นางอรมน
ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "วันนี้ได้มอบหมายให้ นายสถาพร ร่วมนาพะยา
รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เป็นประธานเปิดกิจกรรมยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์
(Franchise Standard) ซึ่งกรมฯ
ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์มากว่า
10 ปี และได้มีการพัฒนาและทบทวนเกณฑ์มาตรฐานฯ
ทุกๆ 2 ปี เพื่อให้เกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการและกระบวนการตรวจประเมินมีมาตรฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากลและเป็นปัจจุบัน
มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์
เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละประเภทได้รับการยอมรับ
และมีความน่าเชื่อถือ
โดยเฉพาะผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถตัดสินใจเลือกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ไปประกอบเป็นอาชีพได้ง่ายและมั่นใจมากขึ้น
การสร้างมาตรฐานสินค้าและบริการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการทำธุรกิจของผู้ให้บริการ
โดยเฉพาะระบบแฟรนไชส์
ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์สามารถควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและบริการได้ก็คือ คู่มือการทำงาน รวมถึงการมีทีมงานบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจพร้อมเดินตามกลยุทธ์แฟรนไชส์ก็จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
เพื่อยกระดับธุรกิจของคนไทย
โดยใช้ระบบแฟรนไชส์เป็นกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมฯ จึงจัดเสวนาเรื่อง 'ทางรอด ทางรุ่ง ธุรกิจแฟรนไชส์ในปี 2024' โดยเชิญผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ชั้นนำระดับประเทศ 4 ท่าน มาร่วมเผย key Success ถ่ายทอดบทเรียนและกลยุทธ์ พร้อมแนะนำ ทางรอด ทางรุ่งของธุรกิจช่วงหลังวิกฤตการณ์ว่ามีการดำเนินงานอย่างไรให้ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมงานได้รับฟัง
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตน
อาทิ การปรับตัวขององค์กร การฟื้นตัว การพลิกโฉมของธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยในปี 2567 การดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ที่สอดคล้องกับเทรนด์โลก
และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลมาใช้
นอกจากนี้ ยังมีการบรรยาย 'สร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์' 7 หมวดหลัก ประกอบด้วย 1)
การนำองค์กร 2) กลยุทธ์ 3)
ลูกค้าและแฟรนไชส์ซี 4) การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 5) บุคลากร 6)
การปฏิบัติการ และ 7) ผลลัพธ์ จากผู้เชี่ยวชาญธุรกิจแฟรนไชส์
เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ได้ทราบถึงเกณฑ์มาตรฐานฯ ที่ต้องนำมาใช้ปฏิบัติ
กรมฯ มีเป้าประสงค์ต้องการเพิ่มศักยภาพในการลงทุน
และนำแนวทางระบบแฟรนไชส์ไปใช้ในการขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินงาน
การรักษาฐานลูกค้าและสร้างลูกค้าใหม่
การพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ได้อย่างกว้างขวาง
ทำให้มีร้านสาขาและแฟรนไชส์ซีเพิ่มขึ้น
อธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า คู่มือการทำงานของธุรกิจแฟรนไชส์เปรียบเสมือนแผนที่บอกเส้นทางการทำงาน
ระบุจุดเริ่มต้น
รายละเอียด ไปจนถึงจุดสิ้นสุดของกระบวนการทำงานใดงานหนึ่งในองค์กร
สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว
คู่มือการทำงานยังเปรียบได้กับสินค้าของเจ้าของธุรกิจ
เพราะเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ ประสบการณ์ หรือเทคนิคของแฟรนไชส์นั้นๆ
เรียกได้ว่าเป็นคัมภีร์หรือเป็นทรัพย์สินของธุรกิจเลยก็ว่าได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์
กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข
0 2547 5953 e-Mail : franchisedbd@gmail.com
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์
************************************
ที่มา : กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ ฉบับที่ 42 / วันที่
11 มีนาคม 2567