กรมพัฒนาธุรกิจฯ จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5 อัพสกิลธุรกิจร้านอาหารภาคตะวันออกสู่การเป็น Smart Restaurant
กรมพัฒนาธุรกิจฯ จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5
อัพสกิลธุรกิจร้านอาหารภาคตะวันออกสู่การเป็น
Smart
Restaurant
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5 จังหวัดชลบุรี
ดึงผู้เชี่ยวชาญธุรกิจร้านอาหาร เผยเคล็ดลับพาธุรกิจรอด ก้าวข้ามอุปสรรค และเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในทุกสถานการณ์
นางอรมน
ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรม "Smart Restaurant
Plus" รุ่นที่ 5 ณ
โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 21 - 22 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ แม็คโคร
โฮเรก้า อคาเดมี จากบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5
ผลจากการจัดอบรมทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จ
และมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วม
กว่า 400 ราย โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้จะมีทักษะ
และองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ
บัญชีและภาษี สามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในการบริหารจัดการ
และสื่อสารทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจได้
การอบรมครั้งนี้ กรมฯ
ได้มีการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มสมรรถนะของธุรกิจให้พร้อมแข่งขัน
ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้แบบเจาะลึก
และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงหลังเรียนจบหลักสูตร
กรมฯ มุ่งหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจเข้าสู่ 'ร้านอาหารยุคใหม่' ที่สามารถก้าวข้ามอุปสรรคและเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ ทำให้เกิดการจ้างงาน
และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
กลยุทธ์การตลาด สำหรับร้านอาหาร
เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเพิ่มรายได้ และขยายกลุ่มลูกค้าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
โดยกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
และครองใจกลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการอยู่แล้วให้อยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีก
นั่นก็คือ การทำการตลาดด้วย Marketing Partner
ทั้งนี้ จากการจดทะเบียนธุรกิจแห่งปี 2566 พบว่า
ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร ติด 1 ใน 3 ประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมที่มีจำนวนการจัดตั้งและเติบโตสูงสุดในปี
2566 มีการขยายตัวร้อยละ 32.75 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุน เช่น
การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการส่งเสริมต่างๆ ของภาครัฐ เป็นต้น
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจร้านอาหารของไทย
จึงมีแผนที่จะจัดอบรม "Smart Restaurant Plus" ในภูมิภาคต่างๆ
ทั่วไทยตลอดปี 2567
เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรองรับการเติบโตของธุรกิจนี้ อธิบดีกล่าวสรุป
ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567) มีธุรกิจร้านอาหารของไทยที่จดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวน 23,320 ราย
ทุนจดทะเบียนรวมกว่า 1.4
แสนล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ส่วนพัฒนาเครือข่ายธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5985 สายด่วน 1570, โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5953 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD
************************************
ที่มา : กองธุรกิจบริการ ฉบับที่
28
/วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567