กรมพัฒนาธุรกิจฯ จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5 อัพสกิลธุรกิจร้านอาหารภาคตะวันออกสู่การเป็น Smart Restaurant

กรมพัฒนาธุรกิจฯ จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5

อัพสกิลธุรกิจร้านอาหารภาคตะวันออกสู่การเป็น Smart Restaurant

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5 จังหวัดชลบุรี ดึงผู้เชี่ยวชาญธุรกิจร้านอาหาร เผยเคล็ดลับพาธุรกิจรอด ก้าวข้ามอุปสรรค และเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในทุกสถานการณ์

            นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรม "Smart Restaurant Plus" รุ่นที่ 5 ณ โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 21 - 22 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี จากบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

         ผลจากการจัดอบรมทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จ และมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วม กว่า 400 ราย โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้จะมีทักษะ และองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ บัญชีและภาษี สามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในการบริหารจัดการ และสื่อสารทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจได้

การอบรมครั้งนี้ กรมฯ ได้มีการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มสมรรถนะของธุรกิจให้พร้อมแข่งขัน ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้แบบเจาะลึก และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงหลังเรียนจบหลักสูตร

กรมฯ มุ่งหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจเข้าสู่ 'ร้านอาหารยุคใหม่' ที่สามารถก้าวข้ามอุปสรรคและเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ ทำให้เกิดการจ้างงาน และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

กลยุทธ์การตลาด สำหรับร้านอาหาร เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเพิ่มรายได้ และขยายกลุ่มลูกค้าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และครองใจกลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการอยู่แล้วให้อยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีก นั่นก็คือ การทำการตลาดด้วย Marketing Partner

ทั้งนี้ จากการจดทะเบียนธุรกิจแห่งปี 2566 พบว่า ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร ติด 1 ใน 3 ประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมที่มีจำนวนการจัดตั้งและเติบโตสูงสุดในปี 2566 มีการขยายตัวร้อยละ 32.75 จากปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุน เช่น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการส่งเสริมต่างๆ ของภาครัฐ เป็นต้น

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจร้านอาหารของไทย จึงมีแผนที่จะจัดอบรม "Smart Restaurant Plus" ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทยตลอดปี 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรองรับการเติบโตของธุรกิจนี้ อธิบดีกล่าวสรุป

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567) มีธุรกิจร้านอาหารของไทยที่จดทะเบียนนิติบุคคล จำนวน 23,320 ราย ทุนจดทะเบียนรวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพัฒนาเครือข่ายธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5985  สายด่วน 1570, โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5953 และ www.dbd.go.th

#SuperDBD

************************************

ที่มา : กองธุรกิจบริการ                                                                              ฉบับที่  28   /วันที่ 21 กุมภาพันธ์  2567