กรมพัฒน์ฯ ดึง 4 แบรนด์ไทยชั้นนำ "แนะ" เคล็ดลับการทำธุรกิจให้สร้างสรรค์แบบการตลาด 4.0
กรมพัฒน์ฯ ดึง 4 แบรนด์ไทยชั้นนำ"แนะ" เคล็ดลับการทำธุรกิจให้สร้างสรรค์แบบการตลาด 4.0 พลิกธุรกิจแบบเดิมสู่ช่องทางใหม่ให้อยู่รอดในโลก Digital Disruption
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดึง 4 แบรนด์ไทยชั้นนำ (ไปรณีย์ไทย, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, ลาซาด้า และแบรนด์ Zoe Scarf) "แนะ" เคล็ดลับการทำธุรกิจให้สร้างสรรค์แบบการตลาด 4.0 พลิกธุรกิจแบบเดิมสู่ช่องทางใหม่ให้อยู่รอดในโลก Digital Disruption
นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง สภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการพลิกผันทางดิจิทัล (Digital Disruption) ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจและความเป็นอยู่ของผู้คนได้ตลอดเวลาตามสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจรูปแบบเดิมๆ ดังนั้น การพลิกวิกฤติจาก Digital Disruption ให้เป็นโอกาสในการสร้างความแตกต่าง จะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดในสมรภูมิการค้าในยุคดิจิทัล
ปัจจุบัน ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญมาก ความคิดสร้างสรรค์ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อทำการตลาดหรือสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด การมีกลยุทธ์ที่หลากหลายจะเป็นวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้เหนือคู่แข่ง ดังนั้น การตลาดเชิงสร้างสรรค์ จึงเป็นกลยุทธ์หลักในการประกอบธุรกิจในโลกปัจจุบันและอนาคต
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องเร่งปรับตัวให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกมิติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำแนวคิดเชิงสร้างสรรค์มาประยุกต์ในการสร้างกลยุทธ์ แนวทางการตลาดที่มีความแปลกใหม่ ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.คัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจเพื่อเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกแบบ One on One Coaching วิเคราะห์ หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางการค้าตามความเหมาะสมของผู้ประกอบธุรกิจแต่ละราย 2.นำผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมฟังการเสวนา "พลิกธุรกิจแบบเดิมสู่ช่องทางธุรกิจใหม่ในยุค Disruption" โดยผู้แทนจาก 4 ธุรกิจชั้นนำของไทย (ไปรณีย์ไทย, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, ลาซาด้า และแบรนด์ Zoe Scarf) มาร่วมแบ่งปันเคล็ดลับในการทำธุรกิจที่ต้องใช้การตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Marketing) ที่ช่วยพลิกโฉมให้ธุรกิจอยู่เหนือคู่แข่ง และสามารถสร้างกำไรได้สูงสุด
รองอธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า "ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อำนาจในการดำเนินการและตัดสินใจด้วยตนเอง (Autonomy) ได้กลายเป็นแนวคิดใหม่ของวัฒนธรรมการทำงาน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับหลายธุรกิจในการปรับโมเดลธุรกิจไปสู่การส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มโอกาสการอยู่รอดในโลก Digital Disruption"
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องเร่งปรับตัวให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกมิติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำแนวคิดเชิงสร้างสรรค์มาประยุกต์ในการสร้างกลยุทธ์ แนวทางการตลาดที่มีความแปลกใหม่ ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.คัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจเพื่อเข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกแบบ One on One Coaching วิเคราะห์ หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางการค้าตามความเหมาะสมของผู้ประกอบธุรกิจแต่ละราย 2.นำผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมฟังการเสวนา "พลิกธุรกิจแบบเดิมสู่ช่องทางธุรกิจใหม่ในยุค Disruption" โดยผู้แทนจาก 4 ธุรกิจชั้นนำของไทย (ไปรณีย์ไทย, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, ลาซาด้า และแบรนด์ Zoe Scarf) มาร่วมแบ่งปันเคล็ดลับในการทำธุรกิจที่ต้องใช้การตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Marketing) ที่ช่วยพลิกโฉมให้ธุรกิจอยู่เหนือคู่แข่ง และสามารถสร้างกำไรได้สูงสุด
รองอธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า "ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อำนาจในการดำเนินการและตัดสินใจด้วยตนเอง (Autonomy) ได้กลายเป็นแนวคิดใหม่ของวัฒนธรรมการทำงาน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับหลายธุรกิจในการปรับโมเดลธุรกิจไปสู่การส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มโอกาสการอยู่รอดในโลก Digital Disruption"
****************************************
ที่มา : กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ฉบับที่ 52 / วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562