SMART Startup 2017 ออกตัวแรงประสบความสำเร็จดีเยี่ยม แค่วันแรก SME ตบเท้า...ต่อคิวดีลธุรกิจกับ Startup แล้วกว่า 70%

SMART Startup 2017 ออกตัวแรงประสบความสำเร็จดีเยี่ยม
แค่วันแรก SME ตบเท้า...ต่อคิวดีลธุรกิจกับ Startup แล้วกว่า 70%
พร้อมมองหาเครื่องมือธุรกิจพร้อมแปลงไอเดียให้เกิดขึ้นจริง
เชื่อมั่นงานนี้ช่วยปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งธุรกิจได้แน่นอน
 
   
                           พาณิชย์ ยิ้มปลื้ม งาน SMART Startup 2017 ประสบความสำเร็จดีเยี่ยม เพียงวันแรก SME เข้าใช้บริการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมสุดเจ๋งจาก Startup กว่า 70% เพื่อปิดจุดอ่อน-เสริมจุดแข็ง คาดจบงานมี SME และผู้ต้องการเริ่มต้นธุรกิจกว่าหมื่นราย นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้ธุรกิจ SME ดั้งเดิมใช้นวัตกรรมจาก Startup เปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็น 4.0 ได้อย่างลื่นไหล
                           นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนจัดงาน SMART Startup 2017 ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2560 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน มีพิธีเปิดงานไปแล้วเมื่อวาน (16 ก.พ.60) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมและใช้บริการให้คำปรึกษาธุรกิจภายในงานอย่างคับคั่ง
                           สำหรับกิจกรรมภายในงาน SMART Startup 2017 แบ่งออกเป็น 4 โซน คือ โซนที่ 1 เชื่อมโลก Startup และ SME (New Vision New World) นิทรรศการที่บอกเล่าความเป็นมาในโลกของ Startup ต้นแบบความสำเร็จ และการปฏิรูปเกษตรกรรมไทยซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่คู่กับประเทศมาอย่างยาวนานไปสู่การเป็น Smart Farmer หรือเกษตรกร 4.0 โซนที่ 2 เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ (Smart Business Solution) เป็นการนำเสนอเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้ SME มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ สร้างมาตรฐานใช้นวัตกรรมช่วยผ่อนแรงการผลิตและบริหารจัดการ โซนที่ 3 แปลงความคิดสู่ธุรกิจจริง (Idea Commercialization) เปิดเวทีเพื่อระบายปัญหาการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นกับ SME เพื่อให้ Startup เข้ามามีส่วนรวมช่วยขจัดอุปสรรคต่างๆ และโซนที่ 4 งานสัมมนาโอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่ (New Economy Dialogue 2017) เป็นการเติมความรู้และถ่ายทอดเรื่องราวการทำธุรกิจจาก Startup ที่ประสบความสำเร็จทั้งจากไทยและต่างประเทศให้ SME ได้มองเห็นมุมมองใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ ซึ่งตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงานที่ผ่านมามีผู้สนใจสำรองที่นั่งเพื่อเข้าฟังการสัมมนาแล้วกว่า 5,000 ราย
                           อย่างไรก็ดีภายหลังจากจบงานในวันแรกกระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินผลการจัดงานพบว่า มี SME ให้ความสนใจลงทะเบียนและเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และขอเข้ารับคำปรึกษาในการทำธุรกิจจาก Startup เป็นกิจกรรมที่อยู่ในโซนที่ 2-3 ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ก่อนเข้ารับคำปรึกษา SME จะได้รับการวิเคราะห์ปัญหาของตนเองในการทำธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเครื่องจะประมวลผลและแจ้งว่า Startup จากธุรกิจใดสามารถให้คำปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาของท่านได้อย่างเหมาะสมตรงจุด โดยไม่ต้อง เสียเวลาในการเดินหาภายในงาน ภายในงานมี Startup เข้าร่วมกว่า 122 ราย แบ่งตาม 5 Pain Point หลักได้แก่ Business Management E-commerce Finance&Accounting Logistics และ Marketing ซึ่งการจัดงานในวันแรกพบว่า SME และ Startup สามารถจับคู่ธุรกิจเจรจาซื้อขายได้มากถึงร้อยละ 70 ของ Startup ที่เข้าร่วมงาน จึงเป็นสัญญาณที่ดีที่จะผลักดัน SME ไทยให้ได้มีเวทีเชื่อมโยงกับ Startup และสร้างเครือข่ายระหว่างกันก้าวไปสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของไทยไปสู่ "Value-Based Economy" หรือ "เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม" โดยใช้จุดแข็งของ SME และ Startup มาเกื้อหนุน ส่งเสริม และเติมเต็มซึ่งกันและกันต่อไป
                          สุดท้ายนี้กระทรวงพาณิชย์ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมงานว่าอยากให้มีกิจกรรมในลักษณะนี้จัดอย่างต่อเนื่องในทุกปี เพราะช่วยให้ภาคธุรกิจเกิดการตื่นตัวในการพัฒนาตนเองและได้เปิดโลกทางธุรกิจได้ทราบถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเอามาปรับใช้ในการทำธุรกิจโดยไม่ได้ทำธุรกิจอยู่แค่เพียงลำพัง และโอกาสนี้ขอเชิญชวน SME และผู้สนใจยังสามารถเข้าร่วมงานได้จนถึงวันที่ 18 ก.พ.60 โดยคาดว่าจะมี SME และผู้เข้าร่วมงานตลอด 3 วันมากถึงหมื่นราย และกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการประมวลผลความสำเร็จของการจัดงานและเผยแพร่ข้อมูลนวัตกรรมดีๆ ที่น่าสนใจให้เป็นที่รับทราบต่อไป
 
****************************************
ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า                                                                                                       ฉบับที่ 21 / 17 กุมภาพันธ์ 2560