เปิดไอเดียให้ 'ค้าส่งค้าปลีก' พบเส้นทางสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจ

เปิดไอเดียให้ 'ค้าส่งค้าปลีก' พบเส้นทางสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจ
ด้วยระบบ 'แฟรนไชส์' ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ขยายธุรกิจอย่างมีมาตรฐาน
 
                     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่งเสริมร้านค้าส่งค้าปลีกเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ งัด!! ธุรกิจฐานรากขึ้นมาสู่ระบบการบริหารจัดการที่ดีพัฒนาให้มีมาตรฐาน เพิ่มช่องทางการหาเงินทุนต่อยอดธุรกิจ เร่งเติมความรู้เชิงลึกเรื่องแฟรนไชส์ให้ครอบคลุมรอบด้าน ก่อนจะมีโอกาสขยายธุรกิจแบบก้าวกระโดดไปได้ไกลถึงต่างแดน
                     นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานรากมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริม 'ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก' ซึ่งธุรกิจนี้นับเป็นหัวใจหลักที่สามารถเข้าถึงทุกชุมชน และเกี่ยวเนื่องกับความอยู่ดีกินดี คุณภาพชีวิตและค่าครองชีพของประชาชนไทย โดยกรมฯ ได้มุ่งเน้นสร้างความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจให้มีมาตรฐานแก่ผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ประกอบกับลงพื้นที่ปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้มีความสวยงามทันสมัยสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้สามารถแข่งขันได้และเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งพัฒนาระบบและเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ซึ่ง 'ระบบแฟรนไชส์' ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะสร้างตลาดให้ใหญ่ขึ้นแบบก้าวกระโดดและพาธุรกิจขยายออกไปยังต่างประเทศได้อย่างมีมาตรฐาน ซึ่งขณะนี้กรมฯ ได้ส่งเสริมพัฒนาร้านค้าส่งค้าปลีกไทยให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพค้าส่งค้าปลีกแล้วจำนวน 114 ราย 415 สาขา ใน 65 จังหวัด
                   กรมฯ จึงได้จัดโครงการสัมมนา "การสร้างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเข้าสู่ระบบแฟรนส์ไชส์" โดยอบรมอย่างเข้มข้นจำนวน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-8 และ 14-15 กันยายน 2559 ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการฯ คือ ผู้บริหารของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งผ่านการส่งเสริมจากกรมฯ รวมถึงผู้ที่สนใจจะขยายธุรกิจด้วยแฟรนไชส์ ทั้งหมดจะได้รับการถ่ายทอดความรู้เชิงลึกและประสบการณ์ตรงจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจแฟรนไชส์ เมื่อจบการสัมมนาผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะมีความเข้าใจในด้านการวางแผนกลยุทธ์แฟรนไชส์หรือร้านต้นแบบ การสร้างคู่มือปฏิบัติงาน ด้านกลยุทธ์การตลาดโดยสามารถสร้างความต้องการและพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับตลาดได้ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ การกำหนด รูปแบบการปฏิบัติงาน กฎหมายและสัญญาแฟรนไชส์ รวมถึงการคิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ซึ่งความรู้เหล่านี้จะเป็นรากฐานสำคัญให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่จะใช้กลยุทธ์แฟรนไชส์ในการขยายธุรกิจมีการบริหารจัดการที่ดี และมีมาตรฐานต่อไป
 
**************************************************
ที่มา : กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ                                                                                                  ฉบับที่ 111 / 8 กันยายน 2559