ยอดขายผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local 3 สนามบิน 9 ปี ทะลุ 630 ล้านบาท
นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานการนำผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local ขึ้นจำหน่าย ณ ศาลาไทย (OTOP Store Modern Thailand) ภายในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ทราบว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความสวยงาม มีเสน่ห์ และมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น
กรมฯ ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local ที่มีภาพลักษณ์ที่ดี และความพร้อมทางการตลาดให้มีโอกาสได้จำหน่ายในร้านค้า ณ สนามบินนานาชาติ 3 แห่งของไทย คือ สุวรรณภูมิ ภูเก็ต และดอนเมือง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือใช้เอง โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนพื้นที่ และ บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด ผู้บริหารจัดการร้านค้าในสนามบิน
ตลอดระยะเวลา 9 ปี (ปี 2557 - 2565) กรมฯ ได้นำผลิตภัณฑ์ชุมชน 2,375 รายการ (ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน 112 ราย) วางจำหน่าย ณ สนามบินนานาชาติ สร้างยอดขายรวมมากกว่า 630 ล้านบาท แบ่งเป็น สุวรรณภูมิ 490 ล้านบาท ภูเก็ต 119 ล้านบาท และดอนเมือง 21 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวประเทศจีน ญี่ปุ่น และไทย ได้แก่ มะขามหวานอบแห้ง แกะเมล็ด ผ้าห่มผ้าฝ้าย และน้ำมันเหลือง