กรมพัฒน์ฯ เสิร์ฟ 150 'ร้านค้าชุมชน' ร่วมโปรเจกต์แรกของ 'TikTok Shop'ส่งเสริม SMEs และร้านค้าชุมชนให้คว้าโอกาสเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์

กรมพัฒน์ฯ เสิร์ฟ 150 'ร้านค้าชุมชน' ร่วมโปรเจกต์แรกของ 'TikTok Shop'ส่งเสริม SMEs และร้านค้าชุมชนให้คว้าโอกาสเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผนึกกำลังกับแอปพลิเคชัน TikTok ร่วมส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่นของไทยให้เติบโตบนแพลตฟอร์มช่องทางการขายออนไลน์ที่ผสมผสานความบันเทิงเข้ากับการซื้อ-ขายสินค้า หรือ Shoppertainment ในโปรเจกต์ TikTok Shop ภายใต้กิจกรรม "ช้อปได้ทุกถิ่น" เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมSMEs และร้านค้าชุมชนของไทยให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังต่อยอดไปอีก 2 กิจกรรมได้แก่ ขายได้ทุกถิ่น และช้อปถึงถิ่น ซึ่งจะได้ร้านค้าที่ชนะจากการประกวด 25 ธุรกิจ พร้อมปั้นให้เป็นดาวต่อไป

        นายทศพล  ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "TikTok x DBD : ช้อปได้ทุกถิ่น" ณ โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ว่า ในวันนี้ (11 ตุลาคม 2565) เป็นกิจกรรม Workshop สุดพิเศษที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับ แอปพลิเคชัน TikTok แพลตฟอร์ม Social Media ชื่อดังและกำลังเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ ได้ความนิยมครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เยาวชน วัยรุ่น วัยทำงาน ไปจนถึงกลุ่มคนวัยเกษียณ โดยกรมฯ ได้คัดเลือกร้านค้าชุมชนภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ จำนวน 150 ราย เข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้ตั้งแต่เริ่มต้น เทคนิคการขาย แนวทางปฏิบัติ วิธีการลงทะเบียนร้านค้า และการนำสินค้ามาวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop นอกจากนี้เป็นครั้งแรกที่ TikTok จะเปิดพื้นที่ให้ร้านค้านำสินค้าชุมชนท้องถิ่นมาจำหน่าย โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาจับมือสอนพร้อมแนะนำเครื่องมือต่างๆ  ที่น่าสนใจและสามารถวางขายสินค้าหลังจบกิจกรรมได้ทันที

        อธิบดี กล่าวต่อว่า "นอกจากร้านค้าจะได้ความรู้ข้างต้นแล้วยังได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ ฟรีค่าธรรมเนียมในการสมัครร้านค้า ค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่น ค่าขนส่ง ทีมงานดูแลร้านค้า เครื่องมือการตลาดและส่งเสริมการขาย และคูปองส่วนลดสนับสนุนการขาย อีกทั้งมีสิทธิได้คัดเลือกให้เป็นสุดยอดธุรกิจท้องถิ่นบน TikTok Shop โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะได้สิทธิพิเศษในการร่วม LIVE ขายสินค้าให้ถึงถิ่นกับครีเอเตอร์ชื่อดังจาก TikTok อีกด้วย"

"กิจกรรมในวันนี้เป็น 1 ใน 3 กิจกรรมย่อยที่ร้านค้าชุมชนจะได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยอีก 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม "ขายได้ทุกถิ่น : การแข่งขันค้นหาสุดยอดธุรกิจท้องถิ่นบน TikTok Shop" กำหนดจัดระหว่างวันที่ 15 ต.ค.-5 พ.ย. 2565 เป็นการประกวดเพื่อค้นหาธุรกิจที่ใช้ TikTok Shop ในการเพิ่มยอดขายสินค้าท้องถิ่นได้น่าสนใจ สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ TikTok ผ่านการทำคลิปวิดีโอหรือการ LIVE ขายสินค้า โดยการใช้แพ็กเกจสนับสนุนผู้ขายที่ได้รับหลังลงทะเบียนร้านค้า เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะจำนวน 25 ธุรกิจที่จะได้รับรางวัล และกิจกรรม   "#ช้อปถึงถิ่น : เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ในกิจกรรมพิเศษกับผู้ซื้อบน TikTok" กำหนดจัดระหว่างวันที่ 21 พ.ย.-   16 ธ.ค. 2565 จะเป็นการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 25 ธุรกิจ แบ่งเป็น 3 ประเภทรางวัลคือ Gold, Silver และ Bronze"

"ปัจจุบันโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนที่ต้องปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่การค้าออนไลน์ผ่านช่องทาง e-Commerce มากขึ้น การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ซึ่งมี Content เป็นตัวแข่งขันจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคและเพิ่มมูลค่าทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทำการตลาดผ่านช่องทาง Social Media และ Social Commerce เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง รวมทั้งมีต้นทุนที่ไม่สูงเกินไปสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย"

 

"การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม SMEs และร้านค้าชุมชนของไทยในครั้งนี้ กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ แล้วใช้กระแสความเปลี่ยนแปลงนี้นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร.0 2547 5959 หรือ สายด่วน 1570 และ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th" อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย 

 

****************************************

#SuperDBD

ที่มา : กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า                                         ฉบับที่ 140 /วันที่ 11ตุลาคม 2565