พาณิชย์' จับมือ 13 พันธมิตร ลงพื้นที่ภาคอีสาน เดินหน้าเสริมทัพจัดงาน "ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย สู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย"ยกระดับผู้ประกอบการท้องถิ่นให้เข้มแข็ง
พาณิชย์' จับมือ 13 พันธมิตร ลงพื้นที่ภาคอีสาน
เดินหน้าเสริมทัพจัดงาน "ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย สู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย"ยกระดับผู้ประกอบการท้องถิ่นให้เข้มแข็ง
รมช.สินิตย์ ลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 5 -
7 พฤษภาคม 2565 พบปะผู้ประกอบการค้าส่ง-ปลีกในงานสัมมนา 'ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย
สู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย' ณ โรงแรม เดอะกรีนปาร์ค แกรนด์
อ.เมือง จ.ยโสธร
นายสินิตย์ เลิศไกร
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า "กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ได้ดำเนินการการพัฒนาผู้ประกอบการ
และสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจทุกระดับ โดยเฉพาะธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก
ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น (Local
Economy) ที่มีบทบาทในการตอบสนองความต้องการของคนในชุมชนขั้นพื้นฐาน
ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกจึงถือเป็นหัวใจของระบบเศรษฐกิจภูมิภาคช่วยขยายตลาดทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสินค้าเกษตรในท้องถิ่น
รวมทั้งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก"
"กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ประสานความร่วมมือกับ 13 หน่วยงานพันธมิตร จัดงานสัมมนา "ลดต้นทุน
เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย สู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย" ในการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ
เตรียมความพร้อมยกระดับการพัฒนาเป็นสมาร์ทโชวห่วย
ซึ่งครอบคลุมหลายมิติ เช่น การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าโชวห่วยให้ทันสมัยแต่คงความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น
การส่งเสริมให้โชวห่วยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการและการตลาด
ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ
จากเครือข่ายพันธมิตรสมาร์ทโชวห่วย"
"กิจกรรมการสัมมนาฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ (1) การให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในประเด็นจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น บัญชี/ภาษี การบริหารจัดการ
และเทคโนโลยีสำหรับร้านค้า (2) การเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ เช่น สินค้าราคาพิเศษจากร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่น
ผู้ผลิต/ผู้แทนจำหน่าย บริการเสริมที่ช่วยเพิ่มรายได้และสร้างจุดแข็งให้ร้านโชวห่วย
เช่น ตู้เติมเงิน ตู้ให้บริการแบบหยอดเหรียญ ผู้ให้บริการระบบ POS และสถาบันการเงินที่เสนอแหล่งเงินทุนตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อย"
"โดยปี 2565 กำหนดจัดงานสัมมนาฯ 12 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้) ดังนี้ เดือนมีนาคม 3 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี กรุงเทพ และระยอง เดือนพฤษภาคม 4 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดยโสธร กาญจนบุรี นครสวรรค์ และลำพูน และเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 5 ครั้ง ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต นครราชสีมา ลำปาง อุดรธานี และตรัง"
"ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายในการพัฒนาสมาร์ทโชวห่วย
ทั้ง 4 ภูมิภาค จำนวน 3,000 ราย และคาดว่าผู้ประกอบการสมาร์ทโชวห่วยจะมีมูลค่าการขายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า
180 ล้านบาท" นายสินิตย์ กล่าวสรุป
ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดที่ส่วนส่งเสริมธุรกิจการค้า
กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน1570หมายเลขโทรศัพท์0 2547 5986 www.dbd.go.th อีเมล :bizpromotion.dbd@gmail.com
หรือ Facebook Page สมาร์ทโชวห่วย
#PoweredByDBD
*********************************************
ที่มา :
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ
ฉบับที่ 72 / วันที่ 6 พฤษภาคม
2565
1.
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
2.
สมาคมการค้าส่ง
- ปลีกไทย
3.
ธนาคารออมสิน
4.
ธนาคารกรุงไทย
5.
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
6. เครือข่ายธุรกิจ
Moc
Biz Club
7.
บริษัท
ไทยน้ำทิพย์ จำกัด
8.
บริษัท
บิซิเนส แอนด์ เทคโนโลยี่ จำกัด (ผู้ให้บริการระบบ POS)
9.
บริษัท
ซีเนียร์ซอฟท์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ผู้ให้บริการระบบ
POS)
10.
บริษัท
ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ผู้แทนจำหน่ายสินค้าชุมชน /
ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์)
11.
บริษัท
เคเค สยาม จำกัด (ผู้ให้บริการตู้น้ำ /
เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ)
12.
บริษัท
24 ชั่วโมง คอฟฟี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ผู้ให้บริการตู้กาแฟหยอดเหรียญ)
13.
บริษัท
ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ผู้ให้บริการตู้น้ำมัน /
ตู้แช่ / ตู้เติมเงิน )
14.
บริษัท
แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ผู้ให้บริการตู้เติมเงิน)