กรมพัฒน์ฯ ยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากลหนุนผู้ประกอบการนำระบบมาตรฐาน ISO 9001 เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
กรมพัฒน์ฯ
ยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากลหนุนผู้ประกอบการนำระบบมาตรฐาน
ISO 9001 เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
จัดสัมมนาสร้างความรู้มาตรฐาน ISO 9001 ยุค New Normal เสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์
พร้อมให้คำปรึกษาเชิงลึก เพื่อให้ธุรกิจได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน
ยกระดับสู่สากล
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่า โลจิสติกส์เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้นทุกปี และเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยจำเป็นต้องปรับตัวและเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ปรับรูปแบบธุรกิจให้ทันสมัยสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และข้อมูลสารสนเทศเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ การบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ตระหนักถึงความจำเป็นในการยกระดับศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยให้มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล จึงได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน ISO
9001
เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ให้เป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ
รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
กระทรวงพาณิชย์
ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการสร้างศักยภาพและโอกาสทางการค้าธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทย
ให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาประมวลผล วิเคราะห์
และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีศักยภาพมากขึ้น ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างเป็นระบบ
พร้อมยกระดับการบริการอย่างมืออาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล กรมฯ
จึงจัดโครงการยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยมาตรฐานสากล โดยกำหนดแนวทางการส่งเสริมออกเป็น
2 กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1
สัมมนาเพื่อสร้างความรู้มาตรฐาน ISO 9001 ยุค New Normal จำนวน 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 8
กุมภาพันธ์ 2565 โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ครั้งที่ 2 วันที่ 14
กุมภาพันธ์ 2565 โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จังหวัดระยอง และครั้งที่ 3 วันที่ 15
กุมภาพันธ์ 2565 โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา (เลือกเข้าร่วมกิจกรรมเพียง 1
ครั้ง)
กิจกรรมที่ 2
การพัฒนาให้มีระบบ และได้รับใบรับรองมาตรฐาน ISO 9001 โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับการฝึกอบรมข้อกำหนด ISO 9001 (วันที่ 9 มีนาคม 2565) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี การให้คำปรึกษาจัดทำระบบมาตรฐาน
ISO 9001 ณ สถานประกอบการ จำนวน 2 ครั้ง
และการตรวจประเมินและมอบใบรับรอง (Certificate) มาตรฐาน ISO 9001 โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่สนใจร่วมโครงการตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่
25 กุมภาพันธ์ 2565
อธิบดี
กล่าวทิ้งท้ายว่า ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 แม้เป็นช่วงเวลาที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญกับการแก้ไขปัญหาอุปสรรค
แต่หากองค์กรมีการปรับตัวอย่างเท่าทัน พลิกวิกฤต สร้างโอกาส
ด้วยการวางแผนดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ
คิดค้นพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้า
ธุรกิจจะสามารถผ่านปัญหาอุปสรรคในครั้งนี้และมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน มีธุรกิจที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001) ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว จำนวน 678 ราย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจโลจิสติกส์
กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570, โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5955 ,e-Mail
: logisticsdbd@gmail.com และ www.dbd.go.th
#PoweredByDBD
************************************
ที่มา : กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ ฉบับที่ 15 / 8 กุมภาพันธ์
2565