กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดันสินค้า OTOP Select ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างในงานของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดันสินค้า OTOP Select ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ดึง หมู อาซาว่า ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับอินเตอร์มารังสรรค์ผ้าไทย ในงานของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1
พร้อมอวดโฉมในพิธีเปิดโดยแพนเค้ก เขมนิจ จามิกร วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม นี้
 
          กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตอกย้ำแนวคิดสินค้าโอทอป ซีเล็คท์ (OTOP Select) ต่อยอดนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ ร่วมมือกับหมู อาซาว่า ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับประเทศ และผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นระดับภูมิภาคเอเชีย ดีไซน์ชุดสวยงามหรูหราที่ตัดเย็บจากผ้าไทยของผู้ประกอบการโอทอปซีเล็กซ์ ชูแนวคิดรวบรวมสุดยอดผ้าไทยทุกภาคมารังสรรค์ พร้อมตัดเย็บในสไตล์ที่ตอบโจทย์ คนรุ่นใหม่ มั่นใจ..ทุกชุดสวยงามแบบสร้างสรรค์ ...เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในงาน ของดีทั่วไทย พร้อมแฟชั่นโชว์ตระการตานำโดย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกร วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม นี้ ณ ฮอลล์ 7 - 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
 
         นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1 ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 - 6 ธันวาคม ศกนี้ ณ ฮอลล์ 7 - 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานนอกจากจะมีการการแสดงและจำหน่ายสินค้ากว่า 500 คูหา โดยเป็นสินค้า OTOP Select และสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์แล้ว ที่พิเศษสุดสำหรับงานนี้ คือ กรมฯ ได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นระดับภูมิภาคเอเชีย รวมถึง เป็นผู้ออกแบบชุดราตรีให้แก่ มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ เพื่อสวมใส่ในการเข้าประกวด มิส ยูนิเวิร์ส คือ คุณพลพัฒน์ อัศวะประภา หรือ หมู อาซาว่า มารังสรรค์เสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรูหรา มีสไตล์ บนแนวคิดร่วมสมัยจากผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ โดยจะมีการเปิดตัวและเดินแฟชั่นโชว์ในพิธีเปิดงานวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 นำโดยแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน
 
         นายพลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์ระดับสากล ได้กล่าวถึงการรังสรรค์ผลงานออกแบบครั้งนี้ว่า ต้องยอมรับว่าผ้าไทยของเรามีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น อันนี้ต้องขอคารวะในความคิดสร้างสรรค์ แต่เมื่อมาถึงมือดีไซเนอร์เพื่อเอามาตัดเย็บสำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะใส่เพื่อออกงานต่างๆ หรือใส่ในวันสบายๆ ซึ่งก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์เช่นเดียวกันว่าจะออกแบบยังไงให้สามารถใช้ได้จริงๆ ในทุกๆ โอกาส ใช้ได้นานๆ อันนี้สำคัญที่สุด สำหรับแนวคิดงานนี้ คือ การรวบรวมสุดยอดของผ้าไทยทุกภาคมาออกแบบ แล้วตัดเย็บในสไตล์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ แน่นอนว่าทุกชุดต้องสวย สวยแบบมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสนุกที่จะมิกซ์แอนด์แมทช์กับเสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ ให้เกิดลุคใหม่ๆ ไม่ล้าสมัย และสุดท้าย คือ ความภูมิใจในความเป็นไทยที่แสดงออกจากการได้สวมใส่ชุดสวยๆ จากผ้าไทยของเรา
 
         อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า งานของดีทั่วไทย ครั้งที่ 1 ถือเป็นหนึ่งในการต่อยอดภารกิจสำคัญของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็คท์ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการตลาด การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ การนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ การต่อยอดพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ชุมชนนวัตกรรมใหม่ การพัฒนาช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันพัฒนาชุมชน/ผลิตภัณฑ์ของชุมชนในแต่ละท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางการค้า และเชื่อมโยงการตลาดผลิตภัณฑ์โอทอปเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความหลากหลายมากขึ้น
 
          ทั้งนี้ งาน ของดีทั่วไทย ครั้งที่ ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีผลิตภัณฑ์โอทอป ซีเล็คท์ (OTOP Select) ที่ได้รับการคัดสรรจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายกว่า 10,000 รายการ โดยมีคูหาของผู้ประกอบการโอทอป ซีเล็คท์จากทั่วประเทศ และผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์มาออกร้านรวมกันกว่า 500 คูหา ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก และ สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เน้นแนวคิด กินดี ดูดี อยู่ดี และสวยดี ตามประเภทของแต่ละผลิตภัณฑ์ รวมถึงสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ได้แก่ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) สินค้าที่ใช้ประโยชน์จาก FTA สินค้าออร์แกนิก สินค้าฮาลาล (HALAL) และสินค้าที่ได้รับการส่งเสริมเข้าจำหน่าย ณ ร้านค้า OTOP ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต รวมถึง ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมต่อยอดพัฒนาสู่ช่องทางออนไลน์ และผลิตภัณฑ์โอทอป ภายใต้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club รวมถึงโซน Health & Spa Business Matching และ Start up เป็นต้น
 
*************************************************
 
ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน                                           ฉบับที่ 23 / วันที่ 2 ธันวาคม 2563