พาณิชย์ขยายความสำเร็จ 'ยกร้านผลิตภัณฑ์ OTOP Select' เข้าสนามบิน

พาณิชย์ขยายความสำเร็จ 'ยกร้านผลิตภัณฑ์ OTOP Select' เข้าสนามบิน
4 ปีสร้างยอดขายกว่า 300 ลบ. ฉลองเพิ่ม Outlet ที่สนามบินดอนเมืองแล้ววันนี้...
 
                 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โชว์ผลงานส่ง 'ผลิตภัณฑ์ OTOP Select' เข้าไปขายในสนามบินสุวรรณภูมิ และภูเก็ต 4 ปี โกยรายได้จากนักเดินทางให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยกว่า 300 ล้านบาท เผยขยายร้านต่อเนื่องไปยังสนามบินดอนเมือง เปิดทดลองขายแล้ว 10 เม.ย.61 มั่นใจช่วยกวาดรายได้ต่อ ก่อนขยายความร่วมมือสู่สนามบินนานาชาติแห่งอื่น
                 นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สนับสนุนการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณสนามบินนานาชาติให้จัดตั้งร้านค้า OTOP จำหน่ายสินค้า OTOP Select และบริษัท คิง พาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด (ผู้บริหารจัดการร้านค้า ณ ท่าอากาศยาน ) ให้ความร่วมมือในการคัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP Select การบริหารจัดการร้าน OTOP ณ สนามบิน การซื้อขาดผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่มีความพร้อมในเชิงพาณิชย์ และวางกลยุทธ์เพื่อกำหนดระดับราคาที่สร้างความพึงพอใจแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่ผ่านมาในแต่ละปีมีการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP Select ใน 9 ประเภท ดังนี้ เสื้อผ้าสำเร็จรูป (Ready to Wear) ผ้าไหมไทย (Thai Silk) งานศิลปหัตถกรรม (Art & Craft) ของที่ระลึกท้องถิ่น (Local Souvenirs) งานทำมือ (Handicraft) เครื่องดื่ม (Local Liquor & Wine) อาหาร (Local Food) เครื่องหอม (Aromatherapy) และสมุนไพร (Pharmacy) โดยจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP Select เพื่อจำหน่ายในร้าน OTOP ซึ่งเป็นทำเลที่พบเห็นง่ายเพื่อให้นักเดินทาง ทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ทำความรู้จัก พร้อมทั้งเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP Select ของไทยกลับไปเผยแพร่และสร้างชื่อเสียงให้ไกลไปถึงต่างประเทศ
                  อธิบดี กล่าวต่อว่า "ในช่วงแรกตั้งแต่ปี 2557 ได้เริ่มนำผลิตภัณฑ์ชุมชน และ OTOP เข้าไปจำหน่าย ณ 'สนามบินสุวรรณภูมิ' โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวน 571 รายการ จากกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 147 ราย และ ในเดือนก.ย.59 กรมฯ ได้ขยายความร่วมมือไปสู่ 'สนามบินภูเก็ต' ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้เดินทางเป็นจำนวนมากมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวน 433 รายการ จากกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 109 ราย รวมทั้ง 2 สนามบิน สามารถสร้างยอดจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน และ OTOP มากถึง 324.63 ล้านบาท"
                  "ทั้งนี้จากผลความสำเร็จข้างต้น ในปีนี้ 2561 กรมฯ จึงได้ขยายพื้นที่สำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ไปยัง 'สนามบินดอนเมือง' ซึ่งเริ่มทดลองการขายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 เม.ย.61 โดยร้านค้าจะตั้งอยู่ที่บริเวณ ชั้น 3 ด้านทิศเหนือ ห้องพักผู้โดยสารขาออก มีผลิตภัณฑ์ที่นำไปจำหน่ายจำนวน 186รายการ จากกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 64 ราย เบื้องต้นกรมฯ คาดว่ายอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และ OTOP ในสนามบินดอนเมืองจะมีจำนวนไม่น้อยกว่าใน 2 สนามบินที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เนื่องจากสนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินที่ได้รับความนิยมจากนักเดินทางชาวไทยและต่างประเทศที่ต้องการจะเดินทางไปทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ในปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการสนามบินดอนเมืองมากถึง 37,183,617 ล้านคน และสำหรับแผนการดำเนินงานต่อไปกรมฯ จะดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP Select เพื่อจำหน่ายในร้านให้มากขึ้นและขอความอนุเคราะห์การใช้ประโยชน์พื้นที่ในท่าอากาศยานนานาชาติอื่นๆ ต่อไป" อธิบดี กล่าวในท้ายที่สุด
 
********************************
ที่มา : กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน                                                                             ฉบับที่ 80 / วันที่ 13 เมษายน 2561